ฝ่ายค้านเบลารุสเดินขบวนขับไล่ลูกาเชนโก

2020-08-24 13:15:29

ฝ่ายค้านเบลารุสเดินขบวนขับไล่ลูกาเชนโก

Advertisement

ชาวเบลารุสฝ่ายสนับสนุนพรรคการเมืองฝ่ายค้าน เดินขบวนประท้วงครั้งใหญ่ ในเมืองหลวงกรุงมินสก์ เมื่อวันอาทิตย์ (23 ส.ค.) 2 สัปดาห์หลังการเลือกตั้งประธานาธิบดี ซึ่งผลปรากฏว่าประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ชนะ ได้ครองอำนาจต่อไปอีกเป็นสมัยที่ 6 ท่ามกลางข้อกล่าวหาโกงเลือกตั้ง

สื่อฝ่ายค้านรายงานว่า มีประชาชนเข้าร่วมการเดินขบวนประมาณ 100,000 คน แต่สถานีโทรทัศน์ทางการเบลารุสรายงานว่า มีประมาณ 20,000 คน โดยกลุ่มผู้ประท้วงกล่าวว่า ลูกาเชนโกโกงเลือกตั้ง และต้องการให้เขาลาออก ขณะที่ลูกาเชนโกประกาศจะบดขยี้ผู้ก่อความไม่สงบ พร้อมกับกล่าวโทษการประท้วงมี “กลุ่มปฏิวัติที่ต่างชาติให้การสนับสนุน”อยู่เบื้องหลัง

การประท้วงหลังการเลือกตั้งที่ผ่านมา ถูกขัดขวางและปราบปรามอย่างรุนแรงจากตำรวจ มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 4 คน และมีรายงานผู้ประท้วงหลายคนที่ถูกจับกุมและคุมขังในเรือนจำ ถูกเจ้าหน้าที่ซ้อมทำร้ายร่างกาย




ผลการนับคะแนน การเลือกตั้งประธานาธิบดีเบลารุส เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา ลูกาเชนโกอดีตผู้อำนวยการฟาร์มสหกรณ์ และทหารชายแดนโซเวียต ที่ปกครองเบลารุสมานาน 26 ปี ชนะด้วยเสียงสนับสนุนท่วมท้นกว่า 80 % ขณะที่ผู้นำฝ่ายค้านคู่แข่งคนสำคัญ น.ส.สเวตลานา ทิคาห์นอฟสกายา ได้คะแนนเสียงเพียงแค่ 10 %

ฝ่ายค้านกล่าวว่า ลูกาเชนโกโกงการเลือกตั้งอย่างมโหฬาร และ น.ส.ทิคาห์นอฟสกาสยา ซึ่งหลบหนีภัยไปยังลิทัวเนีย ประเทศเพื่อนบ้าน 1 วันหลังการเลือกตั้ง ประกาศจะเดินหน้าประท้วงจนถึงที่สุด.