“ญี่ปุ่น-ลาว” ผ่อนคลายข้อจำกัดเดินทาง

2020-08-24 13:05:12

“ญี่ปุ่น-ลาว” ผ่อนคลายข้อจำกัดเดินทาง

Advertisement

รัฐบาลญี่ปุ่นและรัฐบาล สปป.ลาว ตกลงกันที่จะอนุญาตให้พลเมืองของตน ที่อาศัยอยู่ในอีกประเทศ สามารถเดินทางกลับประเทศบ้านเกิดได้ อย่างเร็วตั้งแต่เดือน ก.ย.เป็นต้นไป โดยมีเงื่อนไขต้องกักตัวอยู่แต่ในบ้านเป็นเวลา 14 วัน หลังเดินทางกลับถึงประเทศตนเองแล้ว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการ ป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19

ความตกลงมีขึ้นภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ ระหว่าง นายโตชิมิตสึ โมเตงิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น กับนายสะเหลิมไซ คำมะสิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สปป.ลาว ที่กรุงเวียงจันทน์ เมื่อวันอาทิตย์ (23 ส.ค.)

นอกเหนือจากการเปิดเขตแดนใหม่ สำหรับผู้พักอาศัยระยะยาวของแต่ละฝ่ายแล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นและรัฐบาลลาว ยังตกลงที่จะเร่งรัดการประสานงาน โดยผ่านช่องทางการทูต เพื่อสานต่อการเดินทางธุรกิจ และอนุญาตให้นักศึกษาลาวที่ได้รับทุนการศึกษาจากรัฐบาลญี่ปุ่น สามารถเดินทางกลับไปญี่ปุ่นได้ใหม่โดยเร็ว




แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ระบุว่า ลาวซึ่งมีจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เท่าที่ได้รับการยืนยัน ค่อนข้างต่ำ เป็น 1 ใน 16 ประเทศและเขตดินแดน ที่ญี่ปุ่นกำลังอยู่ในระหว่างการหารือ เกี่ยวกับแนวทางผ่อนคลายข้อจำกัดการเดินทาง

ปัจจุบันญี่ปุ่นห้ามพลเมืองจาก 146 ประเทศและเขตดินแดนทั่วโลก เดินทางเข้าญี่ปุ่น ตามมาตรการป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19



การเดินทางเยือนลาวของนายโมเตงิ ซึ่งเป็นประเทศที่ 3 ของการเยือน 4 ประเทศ นอกเหนือจากปาปัวนิวกินี กัมพูชา และเมียนมา รัฐบาลญี่ปุ่นยังให้คำมั่น เงินช่วยเหลือแบบให้เปล่าแก่ลาว จำนวนเกือบ 2,000 ล้านเยน หรือ 595 ล้านบาท เพื่อซ่อมแซมปรับปรุงโรงเรียนที่เก่าทรุดโทรม และมอบรถเมล์โดยสารประจำทาง รวมมูลค่า 500 ล้านเยน หรือ 149 ล้านบาท.