น้ำโขงสูง 9 เมตร จ่อถึงจุดล้นตลิ่ง เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยง 4 อำเภอ

2020-08-24 11:15:41

น้ำโขงสูง 9 เมตร จ่อถึงจุดล้นตลิ่ง เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยง 4 อำเภอ

Advertisement

ระดับน้ำโขงพุ่งสูงทะลุ 9 เมตร จ่อจุดล้นตลิ่ง เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยง 4 อำเภอ ลำน้ำสาขาสายหลักปริมาณน้ำเพิ่ม เริ่มกระทบเลี้ยงปลากระชัง

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ในช่วงนี้ระดับน้ำโขงยังเพิ่มต่อเนื่อง ล่าสุดอยู่ที่ระดับ ประมาณ 9 เมตร เพิ่มขึ้นวันละประมาณ 20 -30 เซนติเมตร ห่างจากจุดวิกฤติ ประมาณ 4 เมตร คือ ที่ระดับ 13 เมตร โดยทางจังหวัดนครพนม ได้แจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยงติดแม่น้ำโขง และลำน้ำสาขาสายหลัก 4 อำเภอ มี อำเภอบ้านแพง อำเภอท่าอุเทน อำเภอเมือง และอำเภอธาตุพนม เฝ้าระวังเตรียมพร้อม รับมือปัญหาน้ำโขงเพิ่มสูง เสี่ยงต่อการเกิดปัญหาล้นตลิ่งเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่ม รวมถึงน้ำสาขาในช่วงนี้เริ่มมีปริมาณสูงขึ้น ทำให้ไหลระบายลงน้ำโขงช้า ประชาชนพื้นที่เสี่ยงต้องเฝ้าระวัง จัดเก็บสิ่งของขึ้นที่สูง และเตรียมพื้นที่อพยพสัตว์เลี้ยงการเกษตร หากมีฝนตกหนักต่อเนื่อง


ขณะเดียวกันในส่วนของเกษตรกรเลี้ยงปลากระชังตามลำน้ำโขง และลำน้ำสาขา ต้องเร่งนำปลาออกจำหน่าย และหมั่นตรวจสอบ ดูแล ป้องกันความเสียหาย จากปลากระชังน็อกน้ำตาย รวมถึงกระแสน้ำพัดกระชังเสียหาย บางรายต้องชะลอการเลี้ยง จนกว่าปริมาณน้ำจะเข้าสู่ภาวะปกติ