ศิษย์เก่า รร.ราชินี ยื่น จ.ม.เปิดผนึก ปมสั่งห้ามเคลื่อนไหวทางการเมือง

2020-08-24 09:35:41

ศิษย์เก่า รร.ราชินี ยื่น จ.ม.เปิดผนึก ปมสั่งห้ามเคลื่อนไหวทางการเมือง

Advertisement

ศิษย์เก่า รร.ราชินีเข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกหลังโรงเรียนออกประกาศห้ามนักเรียนยุ่งเกี่ยวกับเคลื่อนไหวทางการเมือง

เมื่อเวลา 07.45 น. วันที่ 24 ส.ค. ที่ รร.ราชินี ตัวแทนศิษย์เก่าจำนวนหนึ่งได้รวมตัวกันบริเวณด้านหน้าโรงเรียน เพื่อนำจดหมายเปิดผนึก เรื่องความกังวลต่อประกาศโรงเรียนราชินี ภายหลังจากที่ทางโรงเรียนมีประกาศเรื่อง "การเรียกร้องทางการเมืองโดยอ้างประชาธิปไตย" ออกจดหมาย เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการรวบรวมรายชื่อศิษย์เก่ากว่า 900 คน ที่ไม่เห็นด้วยกับประกาศดังกล่าว โดยต่อมาทั้งหมดได้เดินทางเข้าไปด้านในของโรงเรียนเพื่อยื่นหนังสือกับผู้บริหาร

สำหรับรายละเอียดในหนังสือ กลุ่มศิษย์เก่าระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับ วัตถุประสงค์ของโรงเรียนในประเด็นดังนี้ คือ 1. ตามที่ปรากฏในจดหมายว่า “..พื้นที่โรงเรียน ไม่เคยใช้ในทางการเมือง และไม่อนุญาตให้กลุ่มบุคคลหรือคณะบุคคลใด มาใช้พื้นที่ โดยผ่านนักเรียน หรือนักเรียนก่า..." ขัดกับข้อเท็จจริงว่า เพราะในอดีตที่ผ่านมา ก็มีบุคคลแอบอ้างนำชื่อของโรงเรียนไปใช้ทางการเมืองตลอด โดยที่โรงเรียนไม่ได้โต้แย้ง ดังนั้น หากโรงเรียนต้องการแสดงออกถึงความเสมอภาคในกลุ่มศิษย์เก่าและนักเรียนปัจจุบันอย่างแท้จริงต้องเปิดโอกาสให้นักเรียนศิษย์ปัจจุบันมีพื้นที่แสดงความคิดเห็นมาตราฐานเดียวกัน




2. ตามหลักสิทธิขั้นพื้นฐานและประกาศของกระทรวงศึกษาธิการ ประกาศให้สถานศึกษาคำนึงถึงความปลอดภัยของการแสดงออกนักเรียน โดยปราศจากการคุกคามทุกรูปแบบ

3. สถานศึกษาต้องคุ้มครองนักเรียนในการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองแต่ทางโรงเรียนกลับกล่าวหานักเรียนว่า "..ก้าวล่วงสถาบันหลักของประเทศ..." ทั้งที่นักเรียนไม่ได้กระทำการใดอันอาจกล่าวได้ว่าเป็นการก้าวล่วงซึ่งเป็นข้อกล่าวหาอันร้ายแรง ดังนั้นโรงเรียนจึงควรตรวจสอบให้แน่ชัดก่อนดำเนินการใด ๆที่เกี่ยวข้องกับประเด็นนี้



และ 4. ตามที่ประกาศระบุว่ามีปัญหาการกลั่นแกล้งภายในโรงเรียน หากปรากฏว่ามีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ทางโรงเรียนต้องจัดการปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และขอนักเรียนศิษย์ปัจจุบันแสดงความคิดเห็นทางการเมืองด้วยสันติวิธี โดยปราศจากการคุกคามหรือกลั่นแกล้งผู้เห็นต่างทางความคิด