อาเบะ นายกฯญี่ปุ่น เข้าโรงพยาบาลรอบ 2

2020-08-24 08:35:34

อาเบะ นายกฯญี่ปุ่น เข้าโรงพยาบาลรอบ 2

Advertisement


หนังสือพิมพ์โยมิอูริ แถลงว่า นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ผู้นำญี่ปุ่น เตรียมเข้าโรงพยาบาลในกรุงโตเกียวในวันนี้ (จันทร์) ท่ามกลางความวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับความสามารถของเขาในการบริหารประเทศในฐานะนายกรัฐมนตรี เนื่องจากปัญหาสุขภาพ และความเหนื่อยล้าจากการบริหารจัดการวิกฤตโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19

โยมิอูริ ซึ่งอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาล ระบุว่า นายอาเบะ จะได้รับผลการตรวจสุขภาพจากเมื่อสัปดาห์ก่อน เมื่อเขาเข้ารับการตรวจสุขภาพ ซึ่งใช้เวลา 7 ชั่วโมงครึ่ง เพิ่มความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพของเขา แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ในรัฐบาลที่ไม่เปิดเผยชื่อ กล่าวกับหนังสือพิมพ์ว่า ครั้งนี้ เป็นการไปฟังผลการตรวจสุขภาพของครั้งก่อน



นายอาเบะ กลายเป็นนายกรัฐมนตรีที่อยู่ในตำแหน่งนานที่สุดของประเทศไปเรียบร้อยแล้วในวันนี้ แซงสถิติเดิมของไอซากุ ซาโตะ ลุงของเขา ที่ครองสถิติมานานครึ่งศตวรรษ

นายอาเบะ ซึ่งอยู่ในตำแหน่งมาตั้งแต่ปี 2555 ในวาระที่ 2 ของการเป็นนายกรัฐมนตรี เขาลาออกจากวาระแรกในปี 2550 เพราะปัญหาสุขภาพลำไส้ใหญ่บวม ซึ่งขณะนี้ ยังคงอยู่ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดของแพทย์ สื่อญี่ปุ่นคาดการณ์เกี่ยวกับสุขภาพของนายอาเบะในเดือนนี้ ซึ่งรวมทั้งลักษณะการเดินของนายอาเบะ นิตยสารรายสัปดาห์ “แฟลช” รายงานว่า นายอาเบะอาเจียนเป็นเลือดในที่ทำงานเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งรอยเตอร์ไม่สามารถยืนยันข้อเท็จจริงได้ แต่ก็ถูกทางเจ้าหน้าที่ในรัฐบาลออกมาปฏิเสธ



สำนักนายกรัฐมนตรี ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการเข้าโรงพยาบาลของเขาในสัปดาห์ที่แล้ว แต่คัตสุโนบุ คาโตะ รัฐมนตรีสาธารณสุข ซึ่งเป็นผู้ใกล้ชิด กล่าวว่า เป็นการไปตรวจสุขภาพปกติ ไม่มีอะไรน่ากังวลเรื่องสุขภาพของอาเบะ วัย 65 ปี