"ธนาธร" ไม่เห็นด้วยซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ

2020-08-23 15:25:49

"ธนาธร" ไม่เห็นด้วยซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ

Advertisement

"ธนาธร" ไม่เห็นด้วยซื้อเรือดำน้ำอีก 2 ลำในปีนี้ ชี้ควรนำงบประมาณมาช่วยาเหลือประชาชน 

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 23 ส.ค.ที่ตลาดรวบรวมสินค้าครบวงจรเทศบาลตำบลเพ หรือ ตลาด 100 เสา จ.ระยอง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน กรณีเดินทางมาเยือน จ.ระยอง ว่ามาเพื่อรับฟังปัญหาของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม รวมถึงการท่องเที่ยว เพื่อนำไปใช้ออกแบบนโยบายสำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่นที่จะเกิดขึ้น ซึ่งการเดินทางมาในวันนี้ เป็นไปตามกำหนดการ ตามแผนงานที่เราวางไว้ตั้งแต่แรกแล้ว ซึ่งเป็นความบังเอิญก่อนการมาของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก่อนคณะรัฐมนตรีสัญจร 1 วัน อย่างไรก็ตาม ปัญหาในวันนี้ที่อยากให้รัฐบาลโฟกัสให้มาก โดยที่ระยองนั้นเรื่องเศรษฐกิจปากท้อง ปัญหาการท่องเที่ยวที่ยังไม่กลับมา 100 เปอร์เซ็นต์ ถือเป็นเรื่องใหญ่มากสำหรับคนในพื้นที่ ซึ่งตนได้มีโอกาสไปเดินตลาดสดสวนสน พบว่าแทบไม่มีคนมาเดินจ่ายตลาด ไม่มีนักท่องเที่ยว พ่อค้าแม่ค้าบอกว่ารายได้หายไป 70-80 เปอร์เซ็นต์ วันนี้พวกเขาอยู่กันอย่างยากลำบาก ดังนั้น ต้องฟื้นเศรษฐกิจกลับมา สถานที่ต้องเที่ยวต้องได้รับการพัฒนา ท่าเรือต้องมีการปรับปรุง หรือตลาด 100 เสา ของเทศบาลตำบลเพ ที่เรามาเดินในตอนนี้ซึ่งเทศบาลดูแล ก็ต้องพัฒนารองรับนักท่องเที่ยว ซึ่งเราจะส่งผู้สมัครท้องถิ่นในพื้นที่นี้ด้วย

ผู้สื่อข่าวสอบถามความเห็น กรณีคณะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน มีมติเสียงข้างมากโหวตผ่านซื้อเรือดำน้ำ โดยเสียงส่วนใหญ่ที่ให้ผ่านนั้นเป็น ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล นายธนาธร กล่าวว่า เป็นที่ชัดเจนว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องอะไร เศรษฐกิจปากท้องของพี่น้องประชาชนกำลังมีปัญหา แต่กลับใช้เงินไปซื้อเรือดำน้ำ ตนได้มีโอกาสไปดูที่ท่าเรือสหกรณ์ประมงเพ สิ่งที่พบก็คือเรือประมงพาณิชย์จอดทิ้งไว้ ติดป้ายว่าขอขายคืนให้รัฐบาล ให้รัฐบาลมาช่วยซื้อเรือ ชาวประมงบอกว่า วันนี้ประมงพาณิชย์ตายแล้ว พวกเขาหมดกำลังใจ ไร้ความหวัง ประมงพาณิชย์ล่มสลายจากกฎมาตรการที่เข้มงวด บทลงโทษที่รุนแรง รวมถึงกระบวนการเกี่ยวกับการจะได้แรงงานต่างด้าวมาทำงาน ต้องใช้เวลานาน มีค่าใช้จ่ายต่อคนกว่า 3 หมื่นบาท ซึ่งแรงงานก็หายากมาก เหล่านี้ พวกเขาแบกรับไม่ไหว สุดท้ายก็จำต้องขายเรือ ถามว่าเรื่องนี้เกี่ยวกับเรือดำน้ำอย่างไร เกี่ยวข้องแน่นอน เพราะภายใต้สถานการณ์ที่ผู้คนกำลังลำบาก งบประมาณตรงนั้นควรนำมาช่วยประชาชน งบประมาณประเทศที่มีจำกัดในปีนี้ ไม่มีเหตุผลที่จะใช้ซื้อเรือดำน้ำ เลื่อนไปก่อนได้หรือไม่ ค่ามัดจำงวดแรก 4,000 ล้านบาท ที่จะจ่ายไป ตรงเข้าไปสู่ประเทศจีนทันที แต่ถ้าพิจารณาเลื่อนการซื้อออกไปก่อน เงินจำนวนเดียวกันนี้จะสามารถเอามาเยียวยาประชาชน เอามาช่วยเหลือพี่น้องประมงพาณิชย์ที่กำลังประสบปัญหาน่าจะดีกว่า ตนไม่เห็นด้วยที่จะต้องซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2 และ3 ในปีนี้

"ผมคิดว่าประชาชนตระหนักรู้เรื่องนี้ อยากให้พี่น้องสื่อมวลชนลองไปสอบถามพี่น้องประชาชนดู พวกเขาสะท้อนความไม่พอใจ สะท้อนความไม่เป็นธรรมเรื่องนี้ให้ฟัง ว่าขณะที่ประชาชนต้องอดทนต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 เสียสละเพื่อสังคม เสียสละเพื่อประเทศชาติ ต้องอยู่กันอย่างยากลำบากเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด แต่เขากลับเห็นงบประมาณจากภาษีของพวกเขาถูกใช้ไปกับสิ่งที่ไม่เกิดประโยชน์กับประชาชน ไม่เกิดประโยชน์กับประเทศชาติ" นายธนาธร กล่าว 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีข่าวลือเรื่องรัฐประหาร นายธนาธร กล่าวว่า เรายืนยันมาตลอดว่าการรัฐประหารไม่ใช่ทางออก เพราะถ้ารัฐประหารเป็นทางออก วันนี้ประเทศไทยเจริญพัฒนารุดหน้าไปนานแล้ว เพราะเรามีการทำรัฐประหารบ่อยครั้งมาก วิกฤตการณ์การเมืองที่เราเผชิญในรอบนี้มาจากการรัฐประหารปี 2549 ซึ่งเรายังแก้ไม่จบ กว่า 1 ทศวรรษผ่านมาแล้ว เป็นทศวรรษที่สูญหาย ที่ประเทศไม่ได้รับการพัฒนาอย่างจริงๆ จังๆ ตนคิดว่ารัฐประหารไม่น่าจะเกิดขึ้นอีก เพราะต้นทุนที่ใช้ในการทำนั้นสูงมาก และถูกใช้ไปจนไม่เหลือแล้ว แต่อย่างไรก็ตามถ้าเกิดขึ้น เราก็พร้อมจะออกมาต่อต้านและขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนที่รักประชาธิปไตยออกมาแสดงการไม่ยอมรับพร้อมกันทั่วประเทศ