5 เคล็ดลับแก้ไขปัญหาฉบับดีไซเนอร์

2017-10-06 07:00:27

5 เคล็ดลับแก้ไขปัญหาฉบับดีไซเนอร์

Advertisement

สำหรับผู้ที่ทำงานในสายงานออกแบบ ส่วนใหญ่มักมีทักษะความคิดสร้างสรรค์เป็นอาวุธอยู่แล้ว ขณะเดียวกันพวกเขาก็มีทักษะการแก้ปัญหาอย่างชาญฉลาด ทักษะเหล่านี้คนทั่วไปก็ฝึกกันได้ด้วย 5 เคล็ดลับการแก้ไขปัญหาและสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ ที่เหล่าดีไซเนอร์นำมาบอกต่อ 


ภาพ 9nong / Shutterstock.com

1. ทำความเข้าใจ
ขั้นแรกของการคิดอย่างดีไซเนอร์ คือ ควรทำความเข้าใจและเอาใจใส่ในปัญหา โดยแทนที่จะนั่งจินตนาการถึงผลลัพธ์ของงาน ลองเอาตัวเองไปคลุกคลีในสถานการณ์นั้นและทำความเข้าใจถึงปัญหาในรูปแบบของคนที่ ‘อิน’ กับสิ่งนั้น พูดง่ายๆ คือการเอาใจเขาไปใส่ใจเรานั่นเอง
2. นิยามปัญหา
หลังจากที่รวบรวมข้อมูลจากการลงไปสำรวจด้วยตัวเองแล้ว ก็ต้องนิยาม หรือให้คำจำกัดความของปัญหา โดยมองจากมุมของลูกค้า หรือคนภายนอกที่มองถึงปัญหาของเรา ไม่ใช่มองจากมุมของเรา ผู้ที่มีปัญหา เปรียบเสมือนการสวมแว่นตาของคนอื่นๆ เพื่อรับรู้สายตาที่แตกต่างกันไป



3. ให้ความสำคัญ
ในขั้นตอนนี้จะเป็นการให้ความสำคัญกับกระบวนการแก้ปัญหา โดยเริ่มจากพยายามรวบรวมความคิดและไอเดียหลากหลายรูปแบบและสร้างความเป็นไปได้ในหลายๆ ทาง ควบคู่ไปกับการคิดถึงผลกระทบและปัญหาที่สร้างผลกระทบเลวร้ายที่สุดที่อาจเกิดขึ้น



ภาพ PR Image Factory / Shutterstock.com

4. สร้างต้นแบบ



เมื่อได้หลากไอเดียมาแล้ว ก็มาทำการทดลองกันเลย ในกระบวนการแก้ปัญหาที่ต้องทำงานเป็นทีมเช่นนี้ สิ่งที่พอจะทำได้คือการทดลองทุกไอเดียที่ได้เสนอกันมา โดยทดลองเป็นรายคนกับสมาชิกในทีม เมื่อทดลองเข้าไปหลายๆ ทางแล้วก็จะพบหนทางที่ดีที่สุด...หนทางที่เราสร้างขึ้นมาเป็นต้นแบบให้กับคนอื่น
5. ทดสอบ
มาถึงขั้นตอนสุดท้าย คือ การทดสอบกับสถานการณ์จริง แม้ว่าเราคิดและทดลองวิธีกันมานับไม่ถ้วน คล้ายๆ กับเป็นการดักทางของปัญหาไว้แล้ว แต่ในสถานการณ์จริงก็มักจะมีเรื่องไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้เสมอ และนั่นจะทำให้เราได้ไอเดียใหม่ๆ แม้จะต้องไปเริ่มต้นใหม่กันอีกครั้ง แต่อย่างน้อยก็ได้รู้ว่าวิธีเดิมใช้ได้หรือไม่ได้ยังไงบ้าง

ก็เหมือนกับที่โธมัส อัลวา เอดิสัน ผู้คิดค้นประดิษฐ์หลอดไฟเป็นคนแรกของโลก ได้ทดลองเป็นพันครั้งกว่าจะประดิษฐ์สิ่งใดขึ้นมาได้...โดยที่ไม่เคยมองว่าวิธีที่ผ่านมานั้นคือความล้มเหลว


ภาพ g-stockstudio / Shutterstock.com