"สุชาติ"ลั่นรับใช้แรงงานวิ่งเข้าสู้ปัญหา

2020-08-23 12:20:41

"สุชาติ"ลั่นรับใช้แรงงานวิ่งเข้าสู้ปัญหา

Advertisement

รมว.แรงงาน ลั่นเป็นผู้รับใช้แรงงาน วิ่งเข้าสู้กับปัญหา ดันประกันสังคมทำงานเชิงรุก ส่งเสริมให้มีการป้องกันการเกิดโรค เยียวยาเหตุการณ์ต่างๆด้วยความรวดเร็ว

เมื่อวันที่ 23 ส.ค. นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ที่ผ่านมาได้เดินทางมาร่วมประชุมสามัญประจำปี ของสหภาพสยามโตโยต้า ที่ จ.ชลบุรี ทั้งนี้ภายในงานประธานสหภาพในกลุ่มยานยนต์ได้ทยอยกันขึ้นไปพูดคุยกันในเรื่องสวัสดิการของผู้ใช้แรงงาน เรื่อง พิพิธภัณฑ์แรงงานไทย เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงนิทัศน์การณ์ เรียนรู้ที่มาที่ไปของผู้ใช้แรงงานคุณประโยชน์ที่ทีต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ รวมทั้ง ยังประเมินสถานการณ์การทำงานหลังการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่เป็นห่วงภาคอุตสาหกรรมยานยนต์

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม และ  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแล กระทรวงแรงงานนั้น ได้สั่งกำชับตน ว่าผู้ใช้แรงงานคือพลังขับเคลื่อนในภาคของอุตสาหกรรม ธุรกิจ กิจการ ต่างๆ ถือว่ากลุ่มผู้ใช้แรงงานเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ และ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ให้ความสำคัญกับการฝึกทักษะ เสริมทักษะ ให้กลุ่มผู้ใช้แรงงาน เพื่อให้มีอัตราของค่าจ้างที่สูงขึ้น และเกิดการแข่งขันกันในตลาดต่างประเทศ และเป็นการมองถึงทักษะของอาชีพต่างๆในอนาคต ที่ผ่านมามีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับผู้ใช้แรงงานโดนเอารัดเอาเปรียบ ตนขอให้ข้าราชการกระทรวงแรงงาน โดยเฉพาะกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ไปตรวจสอบและให้รวดเร็วที่สุด สร้างความเป็นธรรมทั้งลูกจ้างและนายจ้าง ข้าราชการกระทรวงแรงงานในยุคที่เป็น รมว.แรงงาน ต้องทำงานเชิงรุก วิ่งเข้าสู้กับปัญหาอย่าหนีปัญหา ความจริงคือความจริง ความถูกต้องก็ต้องให้ถูกต้อง

"ผมแม้จะเป็นรมว.แรงงานก็จริง แต่หน้าที่ของผม คือผู้รับใช้แรงงานหรือรับใช้พวกท่าน ขอให้ประธานสหภาพ ทุกแห่งที่อยู่ในที่นี้ จงเชื่อมั่น เชื่อใจว่าผมและรัฐบาล จะทำทุกอย่างเต็มที่ เพื่อผู้ใช้แรงงาน มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ส่วนสำนักงานประกันสังคม ก็เป็นอีกหน่วยงานที่ต้องปรับเปลี่ยนให้ทันต่อโลก ไม่ใช่ตั้งรับ เอาแต่รักษากันอย่างเดียว ต้องทำงานเชิงรุกคือการป้องกัน เช่นส่งเสริมให้มีการออกกำลังกาย ส่งเสริมให้มีการป้องกันการเกิดโรคต่างๆ และที่สำคัญต้องเยียวยาเหตุการณ์ต่างๆด้วยความรวดเร็ว" รมว.แรงงาน กล่าว