“น่าน” ยังน่าห่วง! กว่า 1,000 หลังจมบาดาล

2020-08-23 09:35:12

“น่าน” ยังน่าห่วง!  กว่า 1,000 หลังจมบาดาล

Advertisement

"น่าน" น้ำท่วมหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ อ.เวียงสา บ้านเรือนประชาชนนับพันหลังจมบาดาล เจ้าหน้าที่ใช้เรือท้องแบนเข้าให้การช่วยเหลือเร่งด่วน

 สถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ จ.น่านยังน่าเป็นห่วง ล่าสุดอำเภอภูเพียง น้ำได้ล้นทะลักท่วมพื้นที่ติดริมแม่น้ำน่าน ที่ ต.ฝายแก้ว ต.ม่วงตึ๊ด และ ต.ท่าน้าว โดยเฉพาะจุดบ้านแสงดาว – ท่าล้อ ต.ฝายแก้ว อ.ภูเพียง ระดับน้ำสูงกว่า 1.30 เมตร รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรผ่านได้ ซึ่งทางหน่วยทหารและป้องกันบรรเทาสาธารณภัยได้นำรถทหาร และเรือท้องแบนไว้บริการประชาชนสัญจรเข้าออกบ้าน เพื่อไปทำงานและซื้ออาหารน้ำดื่มตุนรอน้ำลดระดับ

 ส่วนที่บ้านม่วงตึ๊ด หมู่ 4 น้ำท่วมสูง ชาวบ้านต้องใช้เรือออกมาซื้ออาหารและน้ำ พร้อมกับนำรถจักรยานยนต์ รถยนต์ ออกมาจอดไว้ข้างนอกในที่ปลอดภัย และที่บ้านพวงพะยอม ต.ในเวียง อ.เมืองน่าน น้ำจากลำน้ำสมุนที่ไหลมาที่คลองเจ้าฟ้า บริเวณชุมชนบ้านพวงพะยอม ต.ในเวียง อ.เมือง โดยมีบ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำที่เอ่อล้นเข้าท่วมจำนวน 11 หลังคาเรือน และ วัดพวงพะยอม โดยมีระดับน้ำสูงอยู่ที่ 50-70 เซนติเมตร ทางเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองน่าน และ พระ เณร ช่วยกันนำกระสอบทรายมาปิดตรงประตูหน้าวัดเพื่อกันน้ำเข้าวัดทำความเสียหาย 


ขณะที่ อ.เวียงสา หนักสุด น้ำท่วมสูงที่ ต.กลางเวียง และ ต.ปงสนุก เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนแล้วกว่า 1 พันหลังคาเรือน โดยเฉพาะบ้านดอนแท่น หมู่ที่ 2 หมู่ที่ บ้านต้นหนุน หมู่ที่ 5 บ้านดอนไชย จำนวน หมู่ 7 บ้านสถาน หมู่ที่ 1 บ้านหนอง หมู่ที่ 9 บ้านปงสนุก หมู่ที่ 1 ระดับน้ำขึ้นสูง บางจุดสูงถึงชั้น 2 ของตัวบ้าน ชาวบ้านถูกตัดจากโลกภายนอก โดยจุดวัดระดับน้ำ N13A บ้านบุญนาค ระดับน้ำสูง 9.36 เมตร ขณะที่ตลิ่งจุดวิกฤตที่ 6.50 เมตรเท่านั้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ อ.เวียงสา และ อบจ.น่าน กำลังทหารเร่งนำเรือท้องแบนใช้สัญจรเข้าช่วยเหลืออพยพชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมมิดหลังคาไปอาศัยที่ปลอดภัย นำอาหารและน้ำดื่มเข้าช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน