"วิชา"แย้มคดี"บอส"ไม่ปกติ ยันรอข้อมูลก่อนชี้ชัดผิดถูก

2020-08-20 18:40:07

"วิชา"แย้มคดี"บอส"ไม่ปกติ ยันรอข้อมูลก่อนชี้ชัดผิดถูก

Advertisement

"วิชา" แย้มคดี "บอส" ไม่ปกติ ยันรอข้อมูล ตร.เชียงใหม่ ก่อนพิจาณากฎหมายชี้ผิดถูก ตามพยานหลักฐาน

เมื่อวันที่ 20 ส.ค. นายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีอัยการสั่งไม่ฟ้องคดี นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ขับรถชนตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 2555 เปิดเผยภายหลังการประชุม ว่า วันนี้ได้ตรวจสอบกับ พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา รอง ผบช.สำนักงานส่งกำลังบำรุง โดยขณะนั้นอยู่ในกองการต่างประเทศสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งมายืนยันว่าเป็นคนดำเนินการเรื่องการติดต่ออินเตอร์โพลล์ เพื่อออกหมายแดงจับนายวรยุทธ ซึ่ง พล.ต.ต.สมภพ ถูกดันดันอย่างหนักหลังจากออกหมายแดงแล้ว ตั้งแต่ตอนนั้นก็ถูกย้ายให้ไปช่วยทำงานที่กระทรวงแรงงาน กับ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.พม. จากนั้นมาเป็นผู้บังคับการกฎหมายและคดี และโยกมาเป็นผู้บัญชาการส่งกำลังบำรุง ซึ่ง พล.ต.ต.อภิชาติ ร้องขอความเป็นธรรมเข้ามาเพราะเดือดร้อนมาก โดยสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมโยกย้ายตำรวจ จึงอยากฝากสื่อให้ช่วยติดตามว่าจะได้รับความเป็นธรรมคืนหรือไม่ จึงขอแจ้งประชาชนว่า คดีนี้มีความไม่ปกติ

นายวิชา ยังกล่าวถึงกรณีที่อัยการสูงสุดเข้ามาชี้แจง พร้อมยืนยันว่าการสั่งการของ นายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด เป็นการสั่งการโดยได้รับมอบอำนาจให้เป็นผู้สั่งการในเรื่องคำสั่งร้องขอความเป็นธรรม แม้รองอัยการสูงสุด คือ นายสมศักดิ์ ได้มอบอำนาจในเรื่องการดำเนินคดีอาญา ของศาลอาญากรุงเทพใต้ ก็ตาม แต่เป็นคนละเรื่องของกระบวนการสั่งคดีในการร้องขอความเป็นธรรม ซึ่งโดยอำนาจของ นายเนตร มีอำนาจโดยสมบูรณ์หรือไม่ หากมีคดีในลักษณะนี้ก็ขอให้อัยการสูงสุด มาให้ความเห็นด้วย เพื่อยืนยันว่ามีการทำกรณีแบบนี้เหมือนกับที่รองอัยการสูงสุดได้รับมอบอำนาจสั่งคดีทับคำสั่งเดิม




ส่วน พล.ต.อ.สมยศ ที่เข้าชี้แจงกรณีถูกกล่าวอ้างว่าเป็นคนพา ดร.สายประสิทธิ์ ไปพบนั้น นายวิชา ระบุว่า พล.ต.อ.สมยศ ชี้แจงว่าไม่ได้อยู่ประเทศไทย แต่ไปประชุมที่สวิสเซอร์แลนด์ จึงได้รับเอกสารหลักฐานเป็นสำเนาไว้ และ พล.ต.อ.สมยศ ยอมรับว่าอยู่ในคณะกรรมาธิการ ส่วนที่อ้างถึง พ.ต.อ.ธนะสทธิ์ กับความเห็นนั้น ตนไม่ได้ตรวจสอบโดยตรง เพราะเป็นเหมือนพยานบอกเล่าไม่ได้พบโดยตรง เท่ากับว่า พล.ต.อ.สมยศ ปฏิสธไม่ได้ข้องเกี่ยว แต่ยอมรับว่าเป็นคณะกรรมาธิการ และอยู่ในคณะกรรมการกฎหมาย อีกทั้งยงยอมรับว่าส่งรายงานไปที่อัยการสูงสุดจริง แต่ พล.ต.อ.สมยศ ไม่ยอมรับว่าเคยพบกับ พ.ต.อ.ธนะสิทธิ์ และ พ.ต.อ.วีระดล ทัมทิบดี ผู้กำกับ สน.ทองหล่อ เพราะบอกว่าไม่อยู่ในวันนั้น โดยพยานหลักฐานที่ได้ จะต้องนำไปตรวจสอบเพิ่มเติมอีกครั้ง

นายวิชา ระบุเพิ่มเติมว่า หลังจากวันนี้จะส่งรายงานการตรวจสอบข้อเท็จจริงซึ่งครบกำหนด 20 วันไปให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้รับทราบ ส่วนจันทร์ ที่ 24 ส.ค.นี้ จะเชิญตำรวจเชียงใหม่ ซึ่งทำคดี นายจารุชาติ มาดทอง พยานปากคำสัญซึ่งเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ และผู้บังคับการกองการต่างประทศสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มาชี้แจง จากนั้นจึงจะพิจารณาเรื่องกฎหมายต่อไป