รัฐแคลิฟอร์เนียไฟป่าลามหลายร้อยจุด

2020-08-20 14:30:27

รัฐแคลิฟอร์เนียไฟป่าลามหลายร้อยจุด

Advertisement

เจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิงและหน่วยภู้ภัย กำลังต่อสู้กับการไหม้ลามของไฟป่าหลายร้อยจุด ทั่วเขตรัฐแคลิฟอร์เนีย ริมฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา ท่ามกลางอากาศร้อนระอุ หลังจากคลื่นความร้อนแผ่ปกคลุมเขตรัฐ นาน 2 สัปดาห์แล้ว

นายแกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าวโทษ “สภาพอากาศร้อนผิดปกติ และฟ้าผ่า” คือสาเหตุทำให้เกิดไฟป่า 367 จุดทั่วเขตรัฐ เท่าที่ทราบ โดย 23 จุดในจำนวนดังกล่าวเป็นไฟป่าขนาดใหญ่ไหม้รุนแรง และจากการบันทึกของเจ้าหน้าที่พบว่า เกิดฟ้าผ่าเกือบ 11,000 ครั้ง ในระยะ 72 ชั่วโมงจนถึงวันพุธ

ตำรวจและเจ้าหน้าที่ดับเพลิง เดินเคาะประตูบ้านทุกหลัง ช่วงรุ่งสางของวันพุธ เพื่อเตือนประชาชนให้อพยพออกจากเมืองแวเควิลล์ เมืองที่มีประชากรประมาณ 1 แสนคน ตั้งอยู่ระหว่าง 2 เมืองใหญ่ซานฟรานซิสโก กับเมืองซาคราเมนโต โดยมีสิ่งปลูกสร้างในเมืองถูกไฟป่าเผาทำลายจนวอด อย่างน้อย 50 หลังแล้ว และได้รับความเสียหายอีก 50 หลัง




นายโทนี บอตติ โฆษกสำนักงานเขตปกครองเฟรสโน เคาน์ตี เผยว่า เฮลิคอปเตอร์กู้ภัยลำหนึ่งตก ขณะเข้าร่วมการต่อสู้กับไฟป่า ในเมืองโคอาลินกา เมื่อเช้าวันพุธ เจ้าหน้าที่หน่วยค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปที่จุดเกิดเหตุ และยังไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติม.