เดโมแครตเสนอชื่อ "ไบเดน" ชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐ (คลิป)

2020-08-20 10:00:27

เดโมแครตเสนอชื่อ "ไบเดน" ชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐ (คลิป)

Advertisement

พรรคเดโมแครตประกาศเสนอรายชื่อ อดีตรองประธานาธิบดีโจเซฟ ไบเดน เป็นผู้สมัครตัวแทนพรรค อย่างเป็นทางการ เมื่อคืนวันอังคาร เพื่อลงแข่งขันเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา 2020 ที่กำหนดจะมีขึ้นในวันที่ 3 พ.ย.ปลายปีนี้ และเสนอชื่อ นางกมลา แฮร์ริส สมาชิกวุฒิสภารัฐแคลิฟอร์เนีย ชาวอเมริกันเชื้อสายจาเมกา-อินเดีย ลงสมัครคู่กัน ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี

การเสนอชื่อไบเดน อดีตรองประธานาธิบดี 2 สมัย ในรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา และนางแฮร์ริส มีขึ้นในระหว่างการประชุมใหญ่ประจำปีพรรคเดโมแครต ซึ่งปีนี้จัดที่เมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซิน ระหว่างวันที่ 17 – 20 ส.ค. และเป็นการประชุมแบบทางไกลผ่านจอภาพ เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยมีอดีตประธานาธิบดี 2 คนของพรรคเดโมแครตคือ นายบิล คลินตัน และนายจิมมี่ คาร์เตอร์ รวมทั้ง พล.อ.โคลิน พาวเวล อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ นักการเมืองพรรครีพับลิกัน ประกาศให้การสนับสนุนไบเดนด้วย

ไบเดนได้เสียงสนับสนุน จากคณะผู้เลือกตั้งพรรคเดโมแครต เกิน 80 % จากทั้งหมด 3,979 คน ในระหว่างการแข่งขันชิงเป็นตัวแทนพรรค ระหว่างวันที่ 3 ก.พ. จนถึงวันที่ 11 ส.ค.ที่ผ่านมา และหลังจากได้รับการเสนอชื่ออย่างเป็นทางการ ไบเดนได้กล่าวปราศรัยขอบคุณสมาชิกพรรค โดยการกล่าวสุนทรพจน์อย่างเป็นทางการ จะมีขึ้นในวันปิดการประชุม วันที่ 20 ส.ค.




นับเป็นความพยายามคว้าตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ เป็นครั้งที่ 3 ของไบเดนวัย 77 ปี อดีตสมาชิกวุฒิสภารัฐเดลาแวร์ หลังจากประสบความล้มเหลวใน 2 ครั้งแรก ในปี พ.ศ. 2531 และปี 2551.