"หมอศิริราช"ยันกลั้วคอด้วย"โพวิโดนฯ"ไม่ช่วยรักษาโควิด

2020-08-19 18:20:43

"หมอศิริราช"ยันกลั้วคอด้วย"โพวิโดนฯ"ไม่ช่วยรักษาโควิด

Advertisement

"หมอศิริราช" แจงชัด กลั้วคอด้วย "โพวิโดน ไอโอดีน" ไม่ช่วยรักษาโควิด-19 แต่ช่วยป้องกันการติดเชื้อได้

เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์ภาวิน เกษกุล หัวหน้าภาควิชาโสต นาสิก ลาริงซ์วิทยา คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการฝึกอบรมและสอบความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพเวชกรรม หรือ อฝส.สาขาโสต ศอ นาสิกวิทยา ราชวิยาลัย โสต ศอ นาสิกแพทย์แห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวเรื่องการใช้ยา "โพวิโดน ไอโอดีน" กลั้วคอ หรือพ่นคอเพื่อฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า ยาโพวิโดน ไอโอดีน จัดเป็นสารระงับเชื้อ (Antiseptic) ซึ่งจะออกฤทธิ์ระงับเชื้อก่อโรคได้เป็นวงกว้าง ครอบคลุมเชื้อได้หลากหลายทั้งไวรัส แบคทีเรีย โปรโตซัว และเชื้อรา รวมถึงไวรัสโควิด-19 โดยทำให้เชื้อลดจำนวนลงจนไม่สามารถก่อโรค แต่ไม่ถึงกับฆ่าเชื้อให้ตายทั้งหมด ทำให้มีโอกาสดื้อยาน้อยกว่า "ยาปฏิชีวนะ" หรือ “ยาต้านจุลชีพ” (Antibiotic หรือ Antimicrobial) ที่ออกฤทธิ์เฉพาะเจาะจงกับเชื้อโรค เช่น แบคทีเรีย เป็นต้น

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์ภาวิน กล่าวอีกว่า คนส่วนใหญ่รู้จักโพวิโดน ไอโอดีน ในฐานะยาทาแผล และยาทาทำความสะอาดภายนอก ซึ่งมีการใช้มาเป็นร้อยปี โดยยาทาแผลจะมีตัวยาโพวิโดน ไอโอดีน 10 เปอร์เซ็นต์ ยาทำความสะอาดภายนอกมีความเข้มข้น 7 เปอร์เซ็นต์ น้ำยาบ้วนปากมีความเข้มข้น 1 เปอร์เซ็นต์ และสเปรย์พ่นคอมีความเข้มข้น 0.45 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งงานวิจัยพบว่า ไม่ว่าตัวยาจะเข้มข้นระดับใด ก็สามารถฆ่าเชื้อได้ประมาณ 99.99 เปอร์เซ็นต์ ส่วนเชื้อไวรัสโควิด-19 ถือเป็นเชื้อไวรัสตัวหนึ่งในกลุ่มของโคโรนาไวรัส ยาโพวิโดน ไอโอดีน สามารถระงับเชื้อไม่ให้เจริญเติบโตจนก่อให้เกิดโรคได้ แต่ไม่ได้แปลว่าการเอามากลั้วปากหรือพ่นคอจะเป็นการรักษาโรคหลังมีการติดเชื้อแล้ว แต่การนำมากลั้วคอหรือพ่นคอ จะช่วยในเชิงการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้




ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์ภาวิน กล่าวเพิ่มเติม การป้องกันไวรัสโควิด-19 ประชาชนยังต้องปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด ควรสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่างทางสังคม หลีกเลี่ยงอยู่ในสถานที่แออัด กินร้อน ใช้ช้อนกลางส่วนตัว หมั่นทำความสะอาดช่องปากของตัสเองให้สะอาด และสามารถกลั้วคอด้วยโพวิโดน ไอโอดีน ได้ทุกวัน โดยกลั้วคอไม่น้อยกว่า 15 วินาที ก็จะช่วยป้องกันเชื้อต่างๆ ได้ รวมถึงโควิด-19 ส่วนการกลั้วคอด้วยโพวิโดน ไอโอดีน แล้วเผลอกลืนลงไป จะไม่มีอันตราย แต่ไม่ควรกลืนลงคอเพราะอาจเกิดการสะสมของไอโอดีน ซึ่งมีผลกระทบต่อต่อมไทรอยด์

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์ภาวิน กล่าวทิ้งท้ายว่า กรณีการใช้น้ำเกลือ น้ำประปา และน้ำยาบ้วนปากทั่วไป กลั้วคอเพื่อฆ่าเชื้อโควิด-19 นั้น ขอชี้แจงว่า น้ำเกลือเพียงแค่ช่วยรักษาสุขภาพช่องปาก ซึ่งไม่มีสารระงับเชื้อที่จะไปฆ่าไวรัสได้ ส่วนน้ำประปามีคลอรีน แม้คลอรีนจะเป็นสารระงับเชื้อตัวหนึ่ง แต่ปริมาณไม่มากพอที่จะนำมาป้องกันได้ ขณะที่น้ำยาบ้วนปากทั่วไป ต้องพิจารณาถึงสารระงับเชื้อที่ผสมในน้ำยาบ้วนปาก ซึ่งแต่ละสูตรจะมีสารแตกต่างกันไปตามวัตถุประสงค์ เช่น เพื่อช่วยลดคราบหินปูน ช่วยลดอาการปวด ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ระงับกลิ่นปาก ลดการเจ็บคอ เป็นต้น