รร.ดังนครสวรรค์ไม่ห้ามนักเรียน จัดกิจกรรมทางการเมือง

2020-08-19 18:20:43

รร.ดังนครสวรรค์ไม่ห้ามนักเรียน จัดกิจกรรมทางการเมือง

Advertisement

ผอ.โรงเรียนนวมินทราชูทิศมิชฌิมนครสวรรค์ เผยไม่ห้ามนักเรียนจัดกิจกรรมแสดงความคิดทางการเมือง แต่เน้นย้ำให้อยู่ในขอบเขต ไม่ละเมิดกฎหมายและสิทธิของผู้อื่น

หลังจากที่มีกระแสข่าวนักเรียนชู 3นิ้วขณะร้องเพลงชาติพร้อมถ่ายคลิปวิดิโอหน้าเสาธงของโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.นครสวรรค์ จนครูได้เข้าไปตักเตือนจนเกิดเป็นกระแสข่าวเมื่อ 3วันก่อน กระทั่งเมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา นางวัฒนาพร ระงับทุกข์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) ได้ทำหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพท.)ทั่วประเทศ โดยมีเนื้อหาระบุว่าสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ขอให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาดำเนินการให้โรงเรียนในสังกัด เปิดพื้นที่ให้สถานศึกษาดำเนินกิจกรรมในการแสดงความคิดเห็นภายใต้หลักการ และเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด โดยขอให้ผู้บริหารโรงเรียนคำนึงถึงการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกและปลอดภัยของนักเรียนโดยไม่ให้มีบุคคลภายนอกเข้าร่วมชุมนุม

ล่าสุดนายชาญณรงค์ ยาสุทธิ ผอ.โรงเรียนนวมินทราชูทิศมัชฌิม เปิดเผยว่า ทางโรงเรียนไม่ได้ปิดกั้นเสรีภาพของนักเรียน ซึ่งนักเรียนที่จะแสดงออกหรือทำกิจกรรมแสดงสัญลักษณ์ทางการเมือง จะต้องมาขอใช้สถานที่ซึ่งทางโรงเรียนจะกำหนดพื้นที่ทำกิจกรรมภายในโรงเรียน โดยทั้งนี้ทั้งนั้นนักเรียนที่ทำกิจกรรมต้องเคารพในสิทธิของผู้อื่นด้วยเช่นเดียวกัน เนื่องจากว่าในโรงเรียนมีทั้งผู้ที่อยากจะแสดงออกและไม่แสดงออกทางการเมืองด้วย