เดือดร้อนสาหัส! ลำไยเกือบหมื่นล้าน ไร้แรงงานเก็บ

2020-08-19 15:00:34

เดือดร้อนสาหัส! ลำไยเกือบหมื่นล้าน ไร้แรงงานเก็บ

Advertisement

ลำไย จ.จันทบุรี เกือบหมื่นล้านกำลังถึงฤดูเก็บเกี่ยวแต่กลับไม่มีแรงงานเก็บ ยังคงรอ ศบค.อนุมัติ ล่าสุดยังไม่มีแรงงานจากเพื่อนบ้านเข้ามาได้แม้แต่คนเดียว วอนเร่งพิจารณา หากยังช้า ความเดือดร้อนจะลามไปจีนที่กำลังรอซื้อลำไยจาก จ.จันทบุรี ด้วย 

วันที่ 18 ส.ค. ผู้สื่อข่าวไปตรวจสอบบรรยากาศการค้าชายแดน ณ จุดผ่านแดนถาวรไทย กัมพูชา หมู่บ้านแหลม หมู่ 4 ต.เทพนิมิต อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี หลังจากการปิดด่านทั่วประเทศเกือบ 5 เดือนหรือตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค. 63 เป็นต้นมา พบว่าบรรยากาศเป็นไปด้วยความเงียบเหงา ไม่คึกคักเหมือนที่เคยเป็น มีเพียงรถบรรทุกสินค้าลำเลียงสินค้าจากไทยเข้าไปยังกัมพูชาเป็นระยะ กับมีเพียงการค้าประปรายตามร้านค้าที่เปิดเพียงไม่กี่ร้านเท่านั้น

นอกเหนือการตรวจสอบบรรยากาศการค้าชายแดน ผู้สื่อข่าวยังได้ตระเวนดูสวนลำไยภายใน อ.โป่งน้ำร้อน และ อ.สอยดาว จ.จันทบุรี สองพื้นที่ทีมีการเพาะปลูกลำไยกันมาก เห็นแทบทุกสวนลำไยเริ่มให้ผลผลิตแล้ว โดยบางสวนสามารถเก็บเกี่ยวขายได้ แต่ไม่พบว่ามีแรงงานชาวกัมพูชาเข้ามาเก็บแต่อย่างใด เช่นเดียวกันล้งรับซื้อลำไยภายใน 2 อำเภอดังกล่าว ปรากฏว่ายังไม่มีการลำเลียงลำไยเข้าสู่ล้งเพื่อส่งออกต่อไปยังประเทศจีนแต่อย่างใด




ในเรื่องนี้ ดร.รัฐวิทย์ ตั้งเกียรติพชร นายกสมาคมการค้าและการท่องเที่ยวชายแดนไทย กัมพูชา จ.จันทบุรี เปิดเผยว่า เวลานี้ จ.จันทบุรี กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างรุนแรงจากปัญหาขาดแคลนแรงงานเก็บลำไย ทั้ง ๆ ที่ถึงฤดูเก็บเกี่ยวลำไยแล้ว กำลังมีลำไยที่รอให้เก็บเพื่อส่งออกต่อไปยังประเทศจีนมากถึง 8,500 – 9,000 ล้านบาท เงินจำนวนนี้กระจายอยู่ในมือชาวสวนลำไยใน จ.จันทบุรี ทุกคน ที่ผ่านมาทุก ๆ ชาวสวนลำไยของ จ.จันทบุรี ไม่เคยสร้างปัญหาความเดือดร้อนหรือเรียกร้องใดๆ จากรัฐบาลเลย ปีนี้ก็เช่นเดียวกัน ขอเพียงแค่รัฐบาลอนุญาตให้แรงานจากประเทศกัมพูชาเข้ามาเก็บเกี่ยวผลผลิตได้เท่านั้น ก็จะแก้ปัญหานี้ได้ เพราะ อ.สอยดาว และ อ.โป่งน้ำร้อน เป็นอำเภอที่มีพรหมแดนเชื่อมต่อกับกัมพูชา แค่ให้แรงงานเข้ามาทำงานโดยมีมาตรการควบคุมไวรัสโควิด 19 ก็จะคลี่คลายปัญหานี้ทันที

ดร.รัฐวิทย์ เปิดเผยอีกว่า ที่ผ่านมาถึงแม้ ศบค. จะผ่อนผันให้มีการนำแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาทำงานได้ แต่ปรากฏว่า จนถึงวันนี้กลับไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร ยังไม่มีแรงงานเข้ามาได้ ทั้ง ๆ ที่ จ.จันทบุรี จำเป็นมากที่สุดที่จะต้องมีแรงงานนับหมื่นคนเข้ามาเก็บเกี่ยวลำไยในช่วงนี้ สวนทางกับ จ.จันทบุรี ที่มีการประชุมร่วมกันทุกฝ่าย เพื่อเตรียมความพร้อมในการป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสโควิด 19 ไว้หมดแล้ว แต่ก็ยังต้องรอการอนุมัติจาก ศบค.ต่อไป ทั้งนี้หากยังคงไม่มีการอนุมัติออกมา ความเสียหายจะต้องเกิดขึ้นกับชาวสวนลำไยของ จ.จันทบุรี อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ที่สำคัญที่สุด ขณะนี้ประเทศจีนกำลังรอรับซื้อลำไย จ.จันทบุรี เพราะช่วงนี้ประเทศจีนไม่ค่อยมีผลไม้ จึงมีความต้องการซื้อลำไยมาก เรื่องนี้ส่งผลกระทบไม่เพียงชาวสวนเท่านั้น แต่ยังลุกลามไปถึงล้งต่าง ๆ ใน อ.สอยดาว และ อ.โป่งน้ำร้อน ล้งเกรงว่าจะไม่มีแรงงานเก็บลำไยส่งไปยังประเทศจีน ทั้ง ๆ ที่ได้จ่ายเงินบางส่วนให้ชาวสวนไปแล้ว



ดร.รัฐวิทย์ เปิดเผยต่อไปว่า ในส่วนเรื่องการเปิดด่านชายแดนทั่วประเทศ ณ วันนี้ถึงเวลาควรเปิดด่านได้แล้ว เพราะไม่มีผู้ติดเชื้อโควิดในประเทศ 2–3 เดือน การเปิดชายแดนจะทำให้คนระดับรากหญ้ามีงานทำ มีรายได้ นับตั้งแต่ปิดชายแดนความเสียหายในระดับชุมชนที่มีการค้ากับประเทศเพื่อนบ้านก็เสียหายหลายหมื่นล้านไปแล้ว และทุกคนที่ทำการค้าอยู่ในทุกจังหวัดชายแดน ต่างต้องการให้เปิดชายแดนกันทั้งสิ้น แต่หากยังคงปิดชายแดนต่อไป ความเดือดร้อนทั้งจากปัญหาขาดแคลนแรงงานและการค้าจะหนักกว่านี้