ออกหมายจับ! 6 แกนนำ ธรรมศาสตร์จะไม่ทน

2020-08-19 14:15:52

ออกหมายจับ!  6 แกนนำ ธรรมศาสตร์จะไม่ทน

Advertisement

ตร.ปทุมธานีออกหมายจับ 6 แกนนำชุมนุมจัดกิจกรรม "ธรรมศาสตร์จะไม่ทน"

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 19 ส.ค. ที่ห้องประชุมชั้น 5 กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี อ.เมือง จ.ปทุมธานี พล.ต.ต.ชยุต มารยาทตร์ ผบก.ภ.จ.ปทุมธานี พ.ต.อ.ชัชวาล ปี่ทอง รอง ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี พ.ต.อ.เศรษฐณัณข์ ทิมวัฒน์ ผกก.สภ.คลองหลวง ได้ร่วมกันแถลงข่าวจับ 6 แกนนำกิจกรรมธรรมศาสตร์จะไม่ทน

พล.ต.ต.ชยุต มารยาทตร์ ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี เปิดเผยว่า การดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต เพื่อเป็นการทำความเข้าใจให้ตรงกัน และทราบรายละเอียดถึงที่มาและความเป็นมาเป็นไป จึงนำเรียนพี่น้องสื่อมวลชนว่า สืบเนื่องจากกรณีเมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมา มีการจัดชุมนุมทางการเมือง โดยนิสิตนักศึกษาและประชาชนที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต บริเวณลานพญานาค ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี จากการตรวจสอบพบว่าได้รับการอนุญาตจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต ในเบื้องต้นได้ทำการสืบสวนตั้งแต่ก่อนที่จะมีการจัดเวที จนกระทั่งมีการตั้งเวที และเริ่มกิจกรรม มีฝ่ายสืบสวน มีเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายหน่วยหลายฝ่ายเข้าไปดำเนินการรวบรวมเก็บพยานหลักฐานทั้งหมด




ต่อมามีผู้มากล่าวโทษกับพนักงานสอบสวนสภคลองหลวง ว่าการจัดการชุมนุม และมีการปราศรัยบนเวที การดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ เป็นความผิดตามกฎหมายกล่าวโทษเพื่อขอให้พนักงานสอบสวน ได้สอบสวนดำเนินคดี เพื่อให้ผู้กระทำผิดต่าง ๆ ได้รับโทษตามกฎหมาย ทางพนักงานสอบสวน สภ.คลองหลวง ได้พิจารณาแล้ว และได้รวบรวมพยานหลักฐาน จนกระทั่ง ฟังได้ว่าสิ่งที่ผู้มากล่าวโทษให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีนั้น เข้าข่ายกระทำความผิดตามกฎหมาย จึงได้รับคำร้องทุกข์ ไว้ตามคดีอาญาที่ 2013/2563 ของสภ.คลองหลวง หลังจากนั้นได้สอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานได้ระยะหนึ่ง ได้ร้องขอให้กองบังคับการตั้งคณะกรรมการสอบสวนของจังหวัดขึ้นมา เนื่องจากว่ามีพยานหลักฐานเกี่ยวเนื่องเกี่ยวพันมากมายหลายท้องที่ อาจจะทำให้พนักงานสอบสวนของ สภ.คลองหลวง สอบสวนดำเนินคดีแล้วล่าช้าไม่ทัน หรืออาจจะรวบรวมพยานหลักฐานได้ไม่เพียงพอ ทางกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี จึงได้ออกคำสั่ง 220/2563 ลงวันที่ 12 สิงหาคม 2563 โดยตั้งพนักงานสอบสวนขึ้นมาโดยมี พ.ต.อ.ประเวทย์ ต้นสมบูรณ์ รองผบก.ภ.จว.ปทุมธานี เป็นหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวนร่วมกับทีมงาน เพื่อทำงานสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน ตามที่มีผู้ได้มากล่าวโทษ และพนักงานสอบสวนได้รับคำร้องทุกข์ไว้

ต่อมาวันที่ 14 ส.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รวบรวมพยานหลักฐานจนเป็นที่พอฟังได้ว่าผู้ต้องหาทั้งหลายได้ร่วมกันกระทำความผิดจริง จึงได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลออกหมายจับ โดยศาลธัญบุรีได้พิจารณาแล้ว จึงได้ออกหมายจับ ผู้ต้องหาจำนวน 6 คน ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 , พรบ.ควบคุมโรคติดต่อ , พรบ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง และพรบ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งฐานความผิดเหล่านี้ได้ปรากฏโดยการจัดกิจกรรมบนเวทีการเมืองของกลุ่มผู้จัดในวันนั้น ผู้ต้องหาที่ขอหมายจับไปจำนวน 6 คน ซึ่งเชื่อว่าพี่น้องสื่อมวลชนได้มีรายชื่ออยู่แล้ว ขอยืนยันว่าการรวบรวมพยานหลักฐานการสอบสวนดำเนินคดีทั้งหลายทั้งปวง เป็นไปตามอำนาจหน้าที่ตามประมวลกฎหมาย ทำไปโดยสุจริต โปร่งใสเป็นธรรม ไม่ได้มีการกลั่นแกล้ง ให้คนอื่นหรือบุคคลใดได้รับความเสียหาย