ไต้ฝุ่นฮีโกสขึ้นฝั่งกวางตุ้ง จีนอพยพคนนับแสน

2020-08-19 14:00:29

ไต้ฝุ่นฮีโกสขึ้นฝั่งกวางตุ้ง จีนอพยพคนนับแสน

Advertisement


หอสังเกตการณ์อุตุนิยมวิทยามณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน เปิดเผยว่าไต้ฝุ่นฮีโกส (Typhoon Higos) ซึ่งเป็นพายุไต้ฝุ่นลูกที่ 7 ของปี ได้เคลื่อนตัวขึ้นบกที่เมืองจูไห่ของกวางตุ้งช่วงเช้าวันพุธ (19 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ด้วยกำลังลม 126 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้เกิดกระแสลมแรงและฝนตกหนัก ก่อนที่จะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน

ทั้งนี้ เมืองจูไห่ได้ประกาศการรับมือภาวะฉุกเฉินจากไต้ฝุ่นฮีโกส ระดับ 1 แล้ว ไม่มีรายงานความเสียหาย หรือผู้บาดเจ็บ อย่างไรก็ตาม เกิดกระแสไฟฟ้าดับในเมืองเหมยโจว มณฑลกวางตุ้งในคืนวันอังคาร หลังจากต้นไม้ล้มใส่สายไฟฟ้าขาด



สื่อจีนรายงานว่า มีประชาชนมากกว่า 65,000 คน อพยพ ทางการสั่งปิดโรงเรียนและเรือประมงกลับเข้าฝั่ง

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า พายุลูกนี้ยังพัดเอาต้นไม้หักโค่นจำนวนมากในฮ่องกง แต่ก็รอดพ้นจากความเสียหายรุนแรง



ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำแยงซี ของจีน เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง บีบให้เจ้าหน้าที่ต้องอพยพประชาชนมากกว่า 100,000 คนเมื่อวานนี้ และยังเป็นภัยคุกคามต่อพระใหญ่ "เล่อซาน" (Leshan Giant Buddha) พระพุทธรูปนั่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก ความสูง 71 เมตร ซึ่งองค์การยูเนสโกขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในปีพ.ศ. 2539 โดยเจ้าหน้าที่, ตำรวจและอาสาสมัคร ใช้กระสอบทรายเป็นกำแพงกั้นน้ำเพื่อพยายามที่จะป้องกันองค์พระพุทธรูป อายุ 1,200 ปี ในมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ขณะที่ระดับน้ำที่ขุ่นโคลน เพิ่มระดับสูงขึ้นจนถึงนิ้วเท้าขององค์พระเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี พ.ศ.2492

มณฑลเสฉวน ซึ่งแม่น้ำแยงซีไหลผ่า เพิ่มคำเตือนฉุกเฉินสู่ระดับสูงสุดเมื่อวันอังคาร เพื่อรับมือกับฝนตกหนักรอบใหม่ คณะกรรมการทรัพยากรน้ำในแม่น้ำแยงซี ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลที่ดูแลแม่น้ำแยงซี ประกาศเตือนภัยสีแดงในช่วงดึกวันอังคาร โดยบอกว่า ระดับน้ำที่สถานีเฝ้าระวังน้ำหลายแห่ง คาดว่าจะเกินระดับการป้องกันน้ำท่วม ถึง 5 เมตร

ส่วนเขื่อน 3 ผา ซึ่งเป็นเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำขนาดใหญ่ ที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันน้ำท่วมบริเวณลุ่มน้ำแยงซี คาดว่าจะมีมวลน้ำไหลผ่าเพิ่มเป็น 74,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีในวันพุธ ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดตั้งแต่ก่อสร้างมาก