"ชาวจีน" โวยเกม "แคนาดา" เหยียดเชื้อชาติ

2017-10-05 10:29:52

"ชาวจีน" โวยเกม "แคนาดา" เหยียดเชื้อชาติ

Advertisement


จากความบันเทิงกลายเป็นเรื่องราวระดับชาติเมื่อ เกมมือถือ Dirty Chinese Restaurant ผลิตโดยบริษัทเกมสัญชาติแคนาดา ถูกวิจารณ์ว่าเหยียดเชื้อชาติอย่างรุนแรง

Dirty Chinese Restaurant เกมมือถือล่าสุดจากบริษัท Big-O-Tree Games จากแคนาดา ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าเหยียดเชื้อชาติอย่างรุนแรง ตอกย้ำปัญหาการเหยียดเชื้อชาติในอุตสาหกรรมเกมให้ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยนำเสนอภัตตาคารจีนว่าเป็นธุรกิจกึ่งนอกกฎหมายและเต็มไปด้วยแรงงานต่างด้าวที่ถูกกดขี่ ตัวเกมกำหนดให้ผู้เล่นเป็นเจ้าของภัตตาคารอาหารจีนที่กดขี่แรงงานต่างด้าวและประกอบกิจการอย่างกึ่งผิดกฎหมาย โดยผู้เล่นต้องปฏิบัติภารกิจล่าหมาแมวจรจัดมาทำเป็นอาหาร เลี่ยงภาษีรัฐ และว่าจ้างแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายให้สำเร็จ ซึ่งตัวอย่างของเกมเริ่มต้นด้วยคำโปรยที่ว่า "การทำเรื่องถูกต้องให้สังคมยอมรับเป็นเรื่องที่... น่าเบื่อหน่าย"



นอกจากชาวจีนและชาวต่างชาติจะออกมาแสดงความเห็นเชิงลบต่อเกมดังกล่าวแล้ว สถานทูตจีนประจำประเทศแคนาดาก็ออกมาตำหนิการผลิตเกมเช่นนี้ออกสู่สาธารณะด้วยเช่นกัน โดยกงสุลใหญ่ประจำนครโตรอนโตได้เรียกร้องให้บริษัทหยุดการพัฒนาและขายเกมนี้ทันที ตลอดจนต้องนำคอนเทนต์ออกจากอินเทอร์เน็ตทั้งหมด และออกแถลงการณ์ขอโทษอย่างเป็นทางการด้วย

ด้านบริษัทผู้ผลิตออกมาชี้แจงว่าเป็นเพียงเกมตลกเสียดสีสังคม ที่นำเสนอสิ่งที่อาจดูผิดไปจากมาตรฐานสังคม เช่นเดียวกับโชว์ทางโทรทัศน์หลายโชว์ที่นำเสนออยู่ ทั้งด้านมืดและด้านสว่างเช่นกัน