จับ! เรือเวียดนาม 4 ลำ ลูกเรือ 36 คน ลักลอบทำประมงผิด ก.ม.

2020-08-18 17:50:55

จับ! เรือเวียดนาม 4 ลำ ลูกเรือ 36 คน  ลักลอบทำประมงผิด ก.ม.

Advertisement

ทัพเรือภาค 2 จับเรือเวียดนาม 4 ลำลูกเรือ 36 คน ลักลอบทำประมงผิดกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 18 สค. ที่ ท่าเทียบเรือหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเลปัตตานี ต.รูสะมิแล อ.เมือง จ.ปัตตานี น.อ.ธีรนันท์ มาแดง รองผอ.ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล จ.ปัตตานี พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมแถลงข่าวการจับกุมเรือประมงต่างชาติที่ลักลอบเข้ามาทำประมงผิดกฎหมาย จำนวน 4 ลำ ลูกเรือ 36 คน

ทั้งนี้ พลเรือโท สำเริง จันทร์โส ผอ.ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 2 และ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ได้รับรายงานจากเรือประมงไทยที่ทำการประมงว่า พบเรือต่างชาติลักลอบทำการประมงโดยผิดกฎหมาย จึงได้สั่งการให้เรือหลวงประจวบคีรีขันธ์ ออกเรือลาดตระเวนพิสูจน์ทราบ และได้ตรวจพบเรือประมงต่างชาติ 4 ลำ ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจจำเพาะ บริเวณแบริ่ง 180 ระยะทาง 92 ไมล์ จากปลายแหลมตาชี อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี จากการตรวจสอบ พบว่าเป็นเรือประมงสัญชาติเวียดนาม ประเภทเรืออวนล้อม จำนวน 2 ลำ และเรือปั่นไฟ จำนวน 2 ลำ ลูกเรือ จำนวน 36 คน จึงได้ควบคุมเรือดังกล่าว มาทำการสอบสวนที่ท่าเทียบเรือหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเลปัตตานี เพื่อส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป




สำหรับการดำเนินคดีกับเรือประมงสัญชาติเวียดนาม เนื่องจากเป็นการจับกุมในพื้นที่เขตเศรษฐกิจจำเพาะ จึงได้ตั้งข้อกล่าวหาผู้กระทำความผิดไว้ 5 ข้อหา ดังนี้ 1.ร่วมกันทำการประมงพาณิชย์โดยไม่มีใบรับอนุญาตทำการประมง 2.ทำการประมงในเขตการประมงไทยโดยทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมเรือ โดยไม่ได้รับอนุญาต 3.เป็นคนต่างด้าวร่วมกันทำหน้าที่เป็นลูกเรือในเรือประมงโดยไม่ได้รับอนุญาต 4.ไม่เข้า - ออก ตามช่องด่านตรวจคนเข้าเมือง เขตท่าสถานีหรือท้องที่ที่กำหนด / ไม่เข้า - ออก ตามเวลาที่กำหนด และ 5.เข้ามาหรือออกไปโดยยื่นรายการและไม่ผ่านการตรวจของพนักงานเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจคนเข้าเมืองเส้นทางนั้น

สำหรับการจับกุมเรือประมงต่างชาติในพื้นที่ ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 2ในปี 2563 ได้จับกุมมาแล้ว 12 ครั้ง รวม 22 ลำ ในการจับกุมครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 13 รวมทั้งหมด 26 ลำ ลูกเรือ จำนวน 165 คน สำหรับพื้นที่รับผิดชอบของ ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 2 ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 113,275 ตารางกิโลเมตร