“ก้าวไกล”จ่อยื่นร่างแก้ รธน.ปิดสวิตช์ ส.ว.

2020-08-18 17:25:41

“ก้าวไกล”จ่อยื่นร่างแก้ รธน.ปิดสวิตช์ ส.ว.

Advertisement

“ก้าวไกล”ประกาศจุดยืนแก้ไข รธน. ต้องสอดรับข้อเสนอ นศ. ประชาชน เตรียมยื่นร่างปิดสวิตช์ส.ว. ประกบอ้างเป็นต้นเหตุวิกฤตทางการเมือง 

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ที่รัฐสภา นายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงกรณีที่พรรคร่วมฝ่ายค้านเสนอญัติด่วนแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยไม่มีตัวแทนพรรคก้าวไกลว่า ในกรณีดังกล่าวคือ การยื่นเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 256 เพื่อให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) พรรคก้าวไกลในฐานะพรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นด้วยกับร่างที่พรรคเพื่อไทยเสนอ เเต่มีบางประเด็นที่ขอสงวนความเห็นไว้ จึงไม่ได้ร่วมลงชื่อ นอกจากนี้ ยังมีร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมในส่วนของพรรคก้าวไกลที่กำลังดำเนินการอยู่คือการปิดสวิตช์ ส.ว. ซึ่งจะเป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 269 - 272 ขณะนี้ร่างดังกล่าวดำเนินการเสร็จเรียบร้อยเเล้ว อยู่ในขั้นตอนระหว่างการให้ ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน ร่วมลงรายชื่อไม่ต่ำกว่า 1 ใน 5 จากนั้นจึงจะยื่นเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

สำหรับรายละเอียดเรื่องการร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมเพื่อเปิดสวิตช์ ส.ว. นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า พรรคก้าวไกลไม่ได้ต้องการเพียงให้ ส.ส.ฝ่ายค้าน ร่วมลงรายชื่อ เเต่ต้องการให้ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลร่วมลงชื่อเพื่อยื่นญัตินี้ด้วย โดยสาระสำคัญในการเสนอแก้ไข มาตรา 269 -272 จะเกี่ยวกับการลดบทบาทอำนาจของวุฒิสภาในการเลือกนายกรัฐมนตรี เเละการโละสมาชิกวุฒิสภาชุดนี้ทั้งหมด ต่อไปสมาชิกวุฒิสภาจะต้องมาจากการเลือกตั้ง จำนวน 200 คน เเละในส่วนของการแก้ไขกฎหมายการปฏิรูปประเทศ จะเพิ่มอำนาจให้สภาผู้แทนราษฎรมีส่วนร่วมในการออกพระราชบัญญัติ ประเด็นเหล่านี้ล้วนเป็นวิกฤติการเมืองที่สำคัญที่ทำให้กลุ่มนักศึกษาออกมาเรียกร้องต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้รับผิดชอบด้วยการปิดสวิตซ์ ส.ว. จากนั้นจึงยุบสภาเพื่อหาทางออกให้กับวิกฤติของประเทศ

“พรรคก้าวไกลยืนยันในหลักการเบื้องต้น และยังเชื่อมั่นว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านและพรรคการเมืองอื่น จะมาร่วมลงชื่อเกินกว่า 1 ใน 5 เพื่อจะยื่นญัติดังกล่าวขึ้นไปอีกฉบับเพื่อเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร” นายณัฐวุฒิ กล่าว