"มัธยมเบตง" เดือด! ชู 3 นิ้วหลังร้องเพลงชาติ (คลิป)

2020-08-18 15:05:43

"มัธยมเบตง" เดือด! ชู 3 นิ้วหลังร้องเพลงชาติ (คลิป)

Advertisement

นักเรียนโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งใน อ.เบตง ชู 3 นิ้วหน้าเสาธง ผูกโบว์ขาว ต่อต้านเผด็จการ โดยกิจกรรมดังกล่าวใช้เวลาเพียงสั้นๆ ก่อนที่นักเรียนจะแยกย้ายเข้าห้องเรียนตามปกติ มี จนท.ตร.และ ฝ่ายปกครอง เข้ามาสังเกตการณ์กิจกรรมครั้งนี้ด้วย

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ภายในโรงเรียนชั้นมัธยม อ.เบตง จ.ยะลา ได้มีการจัดกิจกรรม "ชู 3 นิ้ว หลังร้องเพลงชาติจบ" โดยกิจกรรมเป็นการร่วมแสดงจุดยืนทางการเมือง และต่อต้านเผด็จการ หลังจากร้องเพลงชาติจบ มีนักเรียนร่วม ชู 3 นิ้ว ประมาณ 500 คน หลังจากนั้นจึงได้เข้าห้องเรียนตามปกติ ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปที่โรงเรียนดังกล่าวโดยได้เข้าไปสอบถามเด็กนักเรียนที่มีแชร์ภาพในโซเชียล ซึ่งทางโรงเรียนได้รับรู้แล้วและจะดำเนินการอย่างรอบคอบ เพราะว่าเป็นเยาวชนต้องใช้ความละเอียดอ่อนในการทำความเข้าใจ ซึ่งในวันนี้มีการเคลื่อนไหวที่โรงเรียน โดยเด็กนักเรียนได้ชู 3 นิ้วหน้าเสาธง หลังร้องเพลงชาติ พร้อมกันและ มีการติดโบว์สีขาวต้านเผด็จการ เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ของการมีสิทธิและเสรีภาพในการมีส่วนร่วมของสังคม

ด้านแกนนำนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.เบตง บอกว่า ในวันนี้เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ของการมีสิทธิและเสรีภาพในการมีส่วนร่วมของสังคม โดยได้เห็นการออกมาเรียกร้องของกลุ่มเยาวชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา ประชาชนออกมารวมตัวชุมนุมใหญ่ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งล่าสุดยังเกิดปรากฏการณ์นักเรียนระดับชั้นมัธยมหลายจังหวัดทั่วประเทศ ชู 3 นิ้ว แสดงเชิงสัญลักษณ์ ซึ่งกิจกรรม ชู 3 นิ้ว และใช้ผูกโบว์ขาว เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ทางการเมือง การมีสิทธิและเสรีภาพในการมีส่วนร่วมของสังคม ที่ไม่ได้มุ่งหวังที่จะสร้างความรุนแรงแต่อย่างใด แต่ต้องการแสดงจุดยืน แสดงพลังประชาธิปไตย ต้องการให้ลดปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ให้มีการพัฒนาด้านการศึกษา และพัฒนาประเทศไปพร้อมๆกัน พร้อมยืนยัน กิจกรรมดังกล่าวไม่มีแกนนำ ไม่มีปราศรัย แต่มีสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์นี้จะมีการแสดงออกเป็นระยะๆต่อไป




ด้าน นายนพปฎล มุณีรัตน์ ผอ.โรงเรียนฯ กล่าวว่า วันนี้ทางโรงเรียนทราบว่า มีการจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ทางการเมืองของนักเรียน โดยผ่านการเชิญชวนทางโซเชียลมีเดีย แต่ทางโรงเรียนไม่ได้มีการห้ามปรามแต่อย่างใด เพียงแต่เน้นย้ำให้นักเรียนมีความรู้จักแยกแยะความรู้สึกผิดชอบชั่วดี ซึ่งนักเรียนมีสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออก แต่ต้องมีขอบเขต และควรระมัดระวังการแสดงออกที่อาจทำให้เกิดความแตกแยก จึงอยากให้ทุกฝ่ายพิจารณาอย่างเหมาะสมท่ามกลางการสังเกตการณ์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ซึ่งหลังจากการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์แล้วได้เข้าห้องเรียนตามปกติ