"หมอพรทิพย์"ยกบุญคุณแผ่นดิน เหน็บ"คนใจมืดบอด"

2020-08-18 13:50:06

"หมอพรทิพย์"ยกบุญคุณแผ่นดิน เหน็บ"คนใจมืดบอด"

Advertisement

"หมอพรทิพย์" ยก "เมตตาชนะมาร" เตือนสติ "คนหลงผิด" เพราะกิเลสบังใจให้มืดบอด แนะสร้างความดีให้แผ่นดิน

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. แพทย์หญิงคุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Porntip Rojanasunan" โดยระบุข้อความว่า ยามนี้ นึกถึงภาพพระพุทธเจ้าผจญมาร จากการที่ได้ไปอินเดีย มากว่ายี่สิบครั้ง ได้มีการฟังเรื่องราวในสมัยพุทธกาลจากท่านเจ้าคุณและพระอาจารย์ทั้งหลาย ครั้งแรกที่ได้คติจากภาพนี้ คือ การมองว่าอุปสรรคเป็นแบบฝึกหัดให้เราได้ฝึกฝน พระพุทธองค์ทรงถูกสารพัดมารผจญแม้ในภพภูมิสุดท้ายที่จะเสด็จปรินิพพาน คติที่สองได้จากภาพนี้ คือ พระพุทธองค์ ทรงใช้ความเมตตาเอาชนะมารทั้งหลาย โดยไม่ได้ทรงใช้อภินิหารใดๆ ความเมตตาของพระองค์มีพลังเพราะทรงทำความดีสะสมมานานหลายภพชาติ

แพทย์หญิงคุณหญิง ระบุอีกว่า สิ่งที่ควรทบทวนตัวเราเอง คือ การทบทวนว่าได้สร้างความดีไว้อย่างไร โดยเฉพาะความดีต่อแผ่นดิน ประเทศไทยที่มีประวัติศาสตร์มายาวนาน ผู้ปกครองแผ่นดินล้วนทรงสร้างคุณูปการให้มากมาย สิ่งที่กำลังเกิด คือ ความหลงผิด คือความมืดบอดแห่งใจ คือ การจมปลักในกิเลสของคนกลุ่มหนึ่งซึ่งเคยก่อกรรมไว้ เราต่างหากที่ควรตั้งมั่นรักษาธรรม สร้างความดี โดยเฉพาะการทำดีเพื่อแผ่นดิน อย่ารอให้คนอื่นทำก่อน อย่าตระหนกจนละวางการทำความดี ทำดีแล้วไม่ต้องรอให้ใครเห็นหรือชื่นชม ช่วยกันแผ่เมตตาให้กับคนเหล่านี้ที่ความมืดบอดได้ครอบใจเขาไว้ ความเมตตาจะสามารถชนะมารได้แน่นอน




ต่อมา แพทย์หญิงคุณหญิง โพสต์ข้อความเพิ่มเติมว่า ไม่เคารพ ไม่ให้เกียรติ ไม่กตัญญู แต่คิดเอาเองว่าดีแล้ว ถูกแล้ว ชอบแล้ว มองข้ามช้อตไปยังอนาคตชาติ ที่คงเต็มไปด้วยผู้สร้างกรรมเช่นนี้ อย่าตำหนิเขา อย่าตำหนิบุพการี อย่าตำหนิใครๆ เลย เตรียมตัวให้พร้อมกับอนาคตที่คงเป็นสังคมเช่นนี้ หัวใจไม่เปิด ปัญญาย่อมไม่เปิด