“การุณ” ซัด “บิ๊กตู่”อย่าอคติกล่าวหาม็อบทำ ศก.เสียหาย

2020-08-18 12:20:11

“การุณ” ซัด “บิ๊กตู่”อย่าอคติกล่าวหาม็อบทำ ศก.เสียหาย

Advertisement

“การุณ” ซัด “บิ๊กตู่”อย่าอคติกล่าวหาม็อบทำเศรษฐกิจเสียหาย ขอเลิกคุกคามประชาชน

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย (พท.)  เปิดเผยว่า ตนได้ไปร่วมสังเกตการณ์การชุมนุมของกลุ่มประชาชนปลดแอกที่มีพี่น้องประชาชนไปร่วมชุมนุมจำนวนมากพบว่า การชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรงใดๆทั้งสิ้น บรรยากาศในการชุมนุมเป็นไปด้วยความอบอุ่น ถ้อยทีถ้อยอาศัย พบเห็นแต่รอยยิ้มและความคาดหวังจากผู้ชุมนุมว่า รัฐบาลจะให้ความสำคัญและปฏิบัติตามข้อเรียกร้อง 3 ข้อโดยเร็ว  ภายหลังการชุมนุม มีนักเรียนจากสถาบันการศึกษาหลายแห่ง ลุกขึ้นมาทำกิจกรรมเชิงสัญญลักษณ์ในสถาบันการศึกษา แต่ก็ถูกกดดันห้ามปรามจากครูบาอาจารย์ บางโรงเรียนก็ถูกเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปคุกคาม ซึ่งตนเองในฐานะผู้แทนราษฎร และคณะทำงานติดตามการชุมนุมฯรู้สึกไม่สบายใจอย่างมาก เพราะการคุกคามเด็กๆไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาแต่เป็นการซ้ำเติมปัญหาให้หนักยิ่งขึ้น เพราะการทำกิจกรรมเชิงสัญญลักษณ์ของเด็กๆคือการแสดงออกซึ่งสิทธิเสรีภาพและความเป็นประชาธิปไตยของประเทศนี้ ซึ่งเด็กๆเห็นว่ามันมีปัญหาของความไม่เป็นประชาธิปไตย ดังนั้นเมื่อผู้ใหญ่ไปคุกคามและลิดรอนสิทธิ์ จึงกลายเป็นการตอกย้ำความเชื่อให้กับเด็กๆว่าประเทศนี้อยู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาลเผด็จการ ซึ่งเหตุการณ์ในลักษณะนี้ต้องไม่เกิดขึ้นอีก ไม่เช่นนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะอธิบายลูกหลานและเยาวชนของชาติไม่ได้เลยว่าประเทศไทยเป็นประชาธิปไตย

นายการุณ กล่าวต่อว่า กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ ออกมากล่าวหาว่าการชุมนุมของกลุ่มประชาชนปลดแอกทำให้เศรษฐกิจที่ถนนราชดำเนินเสียหาย เป็นการแสดงความคิดเห็นที่ใจแคบและมีอคติ เพราะคนเป็นนายกรัฐมนตรีควรที่จะดูภาพรวมเศรษฐกิจทั้งประเทศ ไม่ใช่ถนนเส้นเดียว และการจัดกิจกรรมก็ใช้เวลาไม่นาน ผิดกับพลเอกประยุทธ์ใช้เวลา บริหารประเทศมา 6 ปี มีแต่ทำให้คนส่วนใหญ่ยากจน ท่านรู้จักแต่กู้เงินจนประเทศชาติมีหนี้สินล้นพ้นตัว ข้อเท็จจริงแบบนี้ท่านควรต้องตำหนิตัวเองมากกว่า

“การโจมตีว่า มีพรรคการเมืองหนุนหลังม็อบอยู่นั้น แสดงให้เห็นว่าการข่าวกรองของประเทศต้องมีปัญหา เพราะพื้นที่ของพรรคการเมืองทุกพรรคอยู่ในสภาเรียบร้อยแล้วจึงไม่จำเป็นต้องมาเคลื่อนไหวเรียกร้องนอกสภา ดังนั้นการชุมนุมของนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน จึงบริสุทธิ์ ชอบธรรม และปราศจากการเมืองอย่างแน่นอน แต่การที่พรรคการเมืองส่งผู้แทนราษฎรไปสังเกตการณ์นั้นเพราะว่าที่ผ่านมา รัฐใช้อำนาจไป ข่มขู่ คุกคาม และจับกุม สร้างความหวาดกลัวในหมู่ผู้ชุมนุม เราจึงต้องไปปกป้องประชาชนของเรา วันนี้นายกรัฐมนตรีคุมทั้งฝ่ายความมั่นคง คุมทั้งตำรวจ จึงขอได้โปรดยุติการคุกคามประชาชนทุกรูปแบบ รับรองว่าผู้แทนราษฎรจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวด้วยทันที” นายการุณ กล่าว