นิวซีแลนด์ปฏิเสธ โควิดระบาดจากอาหารแช่แข็ง

2020-08-18 12:00:27

นิวซีแลนด์ปฏิเสธ โควิดระบาดจากอาหารแช่แข็ง

Advertisement


วันนี้ นิวซีแลนด์ปฏิเสธความเป็นไปได้ว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในเมืองโอ๊คแลนด์ เมืองใหญ่สุดของประเทศ มาจากอาหารแช่แข็ง หรือเรือบรรทุกสินค้า ขณะที่ มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 13 คน โดยการสอบสวนพบว่า ไวรัสไม่ได้มาจากการบริการแช่เย็น หรือวัตถุดิบที่มาจากทะเลที่ห้องเย็นเก็บของแช่แข็ง “อเมริโคลด์” ในเมืองโอ๊คแลนด์ ที่ซึ่งหนึ่งในคนที่ติดเชื้อโควิดทำงานอยู่ ต้นตอของการระบาดล่าสุด ยังคงไม่ทราบชัดเจน และการระบาดผ่านสภาพแวดล้อมในห้องเย็นนั้น เป็นหนึ่งในทฤษฎีที่มีการพิจารณากัน

ประเทศนิวซีแลนด์ถือว่าจัดการควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ดีกว่าหลายปรเทศ แต่ผู้ติดเชื้อที่เพิ่มมากขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในเมืองโอ๊คแลนด์ กระตุ้นให้รัฐบาลขยายมาตรการล็อคดาวน์ประชาชน 1.7 ล้านคนในเมืองแห่งนี้ จนถึงวันที่ 26 สิงหาคม นอกจากนี้ ยังมีการบังคับใช้กฎเว้นระยะห่างทางสังคม social distancing ในเมืองอื่น ๆ ด้วย



มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ในชุมชุมเพื่ออีก 13 คนในวันอังคาร รวมผู้ติดเชื้อทั้งสิ้นเป็น 90 คน ซึ่งในจำนวนนี้ มี 69 คน เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับการระบาดในเมืองโอ๊คแลนด์

นิวซีแลนด์มีผู้ติดเชื้อโควิดขณะนี้อยู่ที่ 1,293 คน และมีผู้เสียชีวิต 22 คน

ชาวนิวซีแลนด์ได้ฉลองกันเมื่อประเทศผ่าน 100 วันโดยไม่มีการระบาดของไวรัสในชุมชนในช่วงต้นเดือนนี้ ก่อนที่จะพบการระบาดอีกครั้ง ส่วนการเลือกตั้งที่มีกำหนดเดิมกลางเดือนตุลาคมนั้น นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ก็ประกาศเลื่อนการเลือกตั้งออกไป