บูรณะสะพานรถไฟฯ พิษณุโลก เสริมความแกร่ง รองรับหัวรถจักรใหม่

2020-08-18 12:30:11

บูรณะสะพานรถไฟฯ พิษณุโลก  เสริมความแกร่ง รองรับหัวรถจักรใหม่

Advertisement

การรถไฟแห่งประเทศไทย บูรณะสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำแควน้อย ร่วมสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เคยถูกทิ้งระเบิดแต่ไม่โดนทำลาย เพื่อเสริมคุณภาพสะพานเก่าให้สามารถรองรับหัวรถจักรใหม่ได้

วันที่ 17 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณสถานีรถไฟแควน้อย ต.มะขามสูง อ.เมือง จ.พิษณุโลก การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ทำการบูรณะสะพานดำรถไฟข้ามแม่น้ำแควน้อย ซึ่งสะพานดำของสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำแควน้อย นับเป็นสะพานรถไฟสายสำคัญที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ร่วมสมัยช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยปัจจุบัน ณ ที่สะพานแห่งนี้ยังคงมีร่องรอยการทิ้งระเบิดหลงเหลือ จากสงครามโลกครั้งที่ 2 อยู่ แต่ปัจจุบันล่วงเลยมานานหลายสิบปี สะพานดำรถไฟข้ามแม่น้ำแควน้อยนั้นมีสภาพชำรุดทรุดโทรมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะไม้หมอนรถไฟซึ่งเป็นไม้เก่าได้เกิดการผุพังตามอายุ การรถไฟแห่งประเทศไทยจึงได้มีนโยบายในการปรับปรุงตัวโครงสร้างสะพานรถไฟใหม่ โดยโครงเหล็กปรับเปลี่ยนเป็นโครงเหล็กชุบคาร์บอนไนซ์ ตัวไม้หมอนเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด เพื่อเสริมความแข็งแกร่งของตัวสะพาน เพื่อรองรับหัวรถจักรรุ่นใหม่ ที่การรถไฟแห่งประเทศไทยได้สั่งซื้อ เตรียมนำมาใช้งานจริง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่สัญจร

สำหรับตัวสถานีรถไฟแควน้อยอยู่ห่างจาก สถานีรถไฟพิษณุโลกไปทางทิศเหนือระยะทางประมาณ 15 กม. ส่วนสะพานดำข้ามทางรถไฟแควน้อยอยู่ห่างจากตัวสถานีรถไฟแควน้อยไปทางทิศเหนือประมาณ 500 เมตร ซึ่งชาวบ้านที่ทราบข่าวการบูรณะซ่อมแซมสะพานดำข้ามทางรถไฟที่มีประวัติอันยาวนาน ก็มักจะแวะเวียนมาถ่ายภาพการบูรณะเก็บไว้เป็นที่ระลึกอีกด้วย




นายธีรพงษ์ พันธ์ทับทิม อายุ 36 ปี ลูกจ้างเฉพาะงาน สถานีรถไฟแควน้อย ได้เล่าให้ฟังว่า ปู่ย่า ตายาย คนเฒ่าคนแก่ในหมู่บ้านได้เล่าให้ฟังรุ่นต่อรุ่นมาว่า ในสมัยนั้นญี่ปุ่นใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่านไปประเทศพม่า กระจายโดยใช้เส้นทางกระจายไปทั่วประเทศไทย สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ฝ่ายสัมพันธมิตรต้องการตัดเส้นทางลำเลียงของญี่ปุ่น จึงได้ทิ้งระเบิดเพื่อทำลายเส้นทางการลำเลียงทั้งสะพานข้ามแม่น้ำ สะพานรถไฟ และสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำแควน้อยแห่งนี้ก็เป็น 1 ในสถานที่ที่ถูกทิ้งระเบิดเช่นเดียวกันกับสะพานข้ามแม่น้ำน่าน ที่สถานีรถไฟชุมทางบ้านดารา อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ แต่โชคดีที่ระเบิดที่ทิ้งลงสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำแควน้อยแห่งนี้ระเบิดไม่ทำงาน จนเวลาล่วงเลยไปนานมากและไม่มีการบันทึกไว้ มีเสียงคนเฒ่าคนแก่จากรุ่นสู่รุ่นที่เล่าขานกันมา ว่าในเวลาต่อมาชาวบ้านได้ไปพบระเบิดขนาดใหญ่จำนวน 3 ลูก (ลูกใหญ่ 1 ลูก ลูกเล็ก 2 ลูก) จมน้ำในลักษณะเสื่อมสภาพในแม่น้ำแควน้อย ใกล้เคียงกับสะพานดำรถไฟ จึงนำมาทำการคว้านไส้ดินระเบิดด้านในออก และทาสีใหม่แล้วนำไปตั้งไว้ที่ สถานีรถไฟแควน้อย เพื่อไว้สำหรับรำลึกถึงเหตุการณ์สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 จนในเวลาต่อมาระเบิดได้หายไป 1 ลูก เหลือเพียงลูกใหญ่ 1 ลูก และลูกเล็ก 1 ลูกเท่านั้น

นายธีรพงษ์ พันธ์ทับทิม ได้เล่าให้ฟังต่อว่า ซึ่งการบูรณะ "สะพานดำ" ครั้งนี้ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งของตัวสะพาน เพื่อรองรับหัวรถจักรรุ่นใหม่ ที่การรถไฟแห่งประเทศไทยได้สั่งซื้อ เตรียมนำมาใช้งานจริง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่สัญจร เป็นนโยบายของการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่ต้องการพัฒนาปรับปรุงพื้นที่เส้นทางสายรางและสถานีรถไฟทั่วประเทศ ให้เกิดการใช้สอยเป็นประโยชน์สูงสุดต่อส่วนรวม ทั้งในเรื่องการอำนวยความสะดวกแก่พี่น้องประชาชนให้มีความปลอดภัยในการเดินทาง โดยในอนาคตทางการรถไฟแห่งประเทศไทย มีแผนที่จะดำเนินงานขยายพื้นที่ทำการซ่อมแซมบูรณะปรับปรุงสิ่งปลูกสร้างสถาปัตยกรรมเก่าแก่ต่างๆ ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ตามเส้นทางสายรางในพื้นที่อื่นๆ ทั่วประเทศต่อไป



สำหรับการดำเนินการบูรณะนั้น จะมีการสร้างโครงเหล็กใหม่ พร้อมไม้หมอนใหม่ ข้างกับสะพานดำแห่งเดิม โดยจะทำเป็นช่วง ๆ เมื่อโครงสร้างใหม่สร้างเสร็จแล้ว จะทำการเลื่อนสะพานเหล็กเก่าออกไปด้านข้าง และเลื่อนโครงสร้างสะพานใหม่เข้ามาแทนที่ ส่วนสะพานเก่านั้นจะมีการรื้อถอนในขั้นตอนต่อไป