อิสราเอลเตรียมบินตรงผ่านซาอุฯสู่ยูเออี

2020-08-18 11:40:20

อิสราเอลเตรียมบินตรงผ่านซาอุฯสู่ยูเออี

Advertisement

อิสราเอลเตรียมปรับเส้นทาง การบินโดยสารสายตรง ผ่านน่านฟ้าซาอุดีอาระเบีย ไปยังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ยูเออี ส่วนหนึ่งของข้อตกลงหลังการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ระหว่างอิสราเอลกับยูเออี ภายใต้การสนับสนุนของสหรัฐ เมื่อวันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา

การผูกมิตรอย่างเป็นทางการ ทำให้ยูเออีกลายเป็นกลุ่มอาหรับประเทศที่ 3 ในรอบกว่า 40 ปี ที่สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิสราเอล หลังจากอียิปต์ในปี พ.ศ. 2522 และจอร์แดนในปี 2537

น่ายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล เผยในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ที่ท่าอากาศยานเบน-กูเรียน ในเมืองเทลอาวีฟ เมื่อวันจันทร์ ว่า รัฐบาลอิสราเอลกำลังวางแผน เปิดเส้นทางบินโดยสารสายตรง ผ่านน่านฟ้าซาอุดีอาระเบีย เชื่อมต่อระหว่างเทลอาวีฟกับ 2 เมืองใหญ่ของยูเออีคือ ดูไบและอาบูดาบี โดยเส้นทางบินใหม่จะใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมง เท่ากับระยะเวลาในเส้นทางไปกรุงโรม อิตาลี




ที่ผ่านมา ซาอุดีอาระเบียยังไม่ให้การรับรองอิสราเอล และไม่อนุญาตให้เครื่องบินโดยสารของอิสราเอลผ่านน่านฟ้า แต่ในระยะหลังความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศอบอุ่นขึ้น จากการที่ต่างก็มีความขัดแย้งกับอิหร่าน และเมื่อปี 2551 ทางการซาอุดีอาระเบียอนุญาตให้สายการบินแอร์อินเดีย เริ่มบินผ่านน่านฟ้าได้ ในเส้นทางระหว่างกรุงนิวเดลีกับเมืองเทลอาวีฟ

คาดกันว่า อิสราเอลจะจัดส่งคณะเจ้าหน้าที่ เดินทางไปเยือนยูเออี ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เพื่อร่วมประสานงานเกี่ยวกับความร่วมมือ หลังการสถาปนาความสัมพันธ์.