พบรมต.ฟิลิปปินส์ติดเชื้อโควิด2รอบ

2020-08-18 07:55:07

พบรมต.ฟิลิปปินส์ติดเชื้อโควิด2รอบ

Advertisement

นายเอดูอาร์โด อาโน รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยฟิลิปปินส์ มีผลตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นลบอีกครั้ง 5 เดือนหลังการตรวจพบการติดเชื้อครั้งแรก ทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญกับเร่งตรวจสอบ เป็นการติดเชื้อใหม่ครั้งที่ 2 หรือเชื้อเก่าของครั้งแรก

นายอาโนซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการศูนย์เฉพาะกิจต่อต้านไวรัสโควิด-19 เผยว่า แพทย์ตรวจพบว่าเขาติดเชื้อโควิด-19 อีกเมื่อวันเสาร์ (15 ส.ค.) หลังจากเขามีอาการคล้ายเป็นไข้หวัด เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

จากผลของการวิจัย ประชาชนที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จะสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย ประมาณ 1 สัปดาห์หลังการติดเชื้อ หรือเมื่อเริ่มแสดงอาการป่วย




แต่นักวิทยาศาสตร์ยังไม่แน่ใจว่า ร่างกายจะสร้างภูมิคุ้มกันโดยอัตโนมัติ เพียงพอที่จะป้องกันการโจมตีครั้งใหม่ของไวรัสหรือไม่ และหากเพียงพอ ภูมิคุ้มกันจะอยู่ยาวนานแค่ไหน

ผลการศึกษาวิจัยของบางสถาบันแสดงให้เห็นว่า ผู้ป่วยที่ฟื้นตัวหายจากการติดเชื้อโควิด-19 อาจจะสูญเสียภูมิต้านทานในร่างกาย ภายในเวลาไม่กี่เดือน หรือไม่กี่สัปดาห์



นางมาเรีย โรซาริโอ เวอร์เกียร์ รัฐมนตรีสาธารณสุขฟิลิปปินส์ เผยเมื่อวันจันทร์ (17 ส.ค.) ว่า ผู้เชี่ยวชาญกำลังตรวจวิเคราะห์ อาการป่วยของนายอาโน รวมทั้งผลการตรวจพบการติดเชื้อครั้งแรก เพื่อพิจารณาว่าเป็นการติดเชื้อครั้งที่ 2 หรือไม่

นายอาโนถูกตรวจพบการติดเชื้อ ก่อนเข้าร่วมการประชุมกับประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต และรัฐมนตรีคนสำคัญรายอื่นๆ ในวันจันทร์ (17 ส.ค.) เพื่อพิจารณาว่า สมควรขยายระยะเวลาปิดกรุงมะนิลา และ 4 จังหวัดรายรอบ บนเกาะลูซอน ออกไปอีกหรือไม่ หลังจากการปิดนาน 2 สัปดาห์สิ้นสุดลงในสัปดาห์นี้

ทางด้านสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในฟิลิปปินส์ จากการแถลงของกระทรวงสาธารณสุขเมื่อวันจันทร์ ตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อใหม่อีก 3,314 คน ในระยะ 24 ชั่วโมง ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศ เพิ่มขึ้นเป็น 164,474 คน ยังสูงสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อเพิ่มอีก 18 คน เป็นทั้งหมด 2,681 คน สูงเป็นอันดับ 2 ของภูมิภาค รองจากอินโดนีเซีย.