"บิ๊กป้อม"ตั้งเป้าเทียร์ 1 ปี 64

2020-08-17 11:38:55

"บิ๊กป้อม"ตั้งเป้าเทียร์ 1 ปี 64

Advertisement

"บิ๊กป้อม" ลั่นการค้ามนุษย์ต้องหมดไปจากประเทศไทย เน้นบังคับใช้กฎหมาย ควบคุมแรงงานประมง ลงโทษ จนท.รัฐหากเกี่ยวข้อง ตั้งเป้าเทียร์ 1 ปี 64 

เมื่อวันที่  17 ส.ค. พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธาน การประชุมคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปคม.) และ การประชุมคณะกรรมการประสานและกำกับการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปกค.)  ที่ทำเนียบรัฐบาล  การประชุม ปคม. คณะกรรมการฯได้รับทราบผลการจัดระดับประเทศไทยในรายงานการค้ามนุษย์ของ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา (Tip Report) อยู่ในระดับ 2 (Tier 2) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เนื่องจากรัฐบาลไทยยังคงเพิ่มความพยายามในการป้องกัน และแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ อย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านการดำเนินคดีผู้กระทำผิดกฎหมายด้านการคุ้มครองผู้เสียหาย และด้านการป้องกัน พร้อมรับทราบการดำเนินงานของ ปกค.ที่สำคัญได้แก่การติดตามการบังคับคดีเพื่อช่วยเหลือผู้เสียหายและการช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ผู้เสียหายทางการค้ามนุษย์ และรับทราบผลการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ ตั้งแต่ปี 2555 - ปัจจุบัน โดยมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง จำนวนหลายราย และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน สามารถดำเนินการยึดทรัพย์สินให้ตกเป็นของแผ่นดินได้แล้วจำนวน 41,671,199 บาท ทั้งนี้ ปคม.ได้เห็นชอบเรื่องที่สำคัญต่อการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ได้แก่ เห็นชอบคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการอาเซียน-ออสเตรเลีย เพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ และเห็นชอบแต่งตั้งคณะทำงานร่วม ว่าด้วยการต่อต้านการค้ามนุษย์ ไทย-สหรัฐอเมริกา (ฝ่ายไทย)

พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ กล่าวต่อว่า จากนั้น พล.อ.ประวิตร ได้เป็นประธานการประชุม ปกค. เพื่อรับทราบความคืบหน้าและพิจารณาเห็นชอบการดำเนินงานของ กองทุนเพื่อการป้องกัน และปราบปรามการค้ามนุษย์ ให้มีประสิทธิภาพและยั่งยืน ต่อไป  พล.อ.ประวิตร ได้กำชับ ปคม.และ ปกค. รวมทั้ง สั่งการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองทัพเรือ กระทรวงแรงงาน รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้บูรณาการทำงาน เร่งขับเคลื่อนกลไกการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ อย่างจริงจังและยั่งยืน สั่งตั้งเป้าหมาย Tier 1 ให้ได้ในปีหน้า เพื่อให้การค้ามนุษย์หมดไปจากประเทศไทย ต้องบังคับใช้กม.จริงจังกับคนเข้าเมืองและแรงงานต่างด้าวโดยเฉพาะแรงงานประมง เพื่อป้องกันการลักลอบขนผู้โยกย้ายถิ่นฐาน ช่วยลดปัญหาการค้ามนุษย์ พร้อมกำชับให้เร่งรัดปรับแก้กม.ที่เป็นธรรม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานและประโยชน์แก่ผู้เสียหายให้ได้รับการเยียวยาจากการค้ามนุษย์ รวมถึงการสร้างการรับรู้ความเข้าใจแก่ประชาชน แรงงาน เอกชน อย่างทั่วถึง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นรองรับการค้าการลงทุน เพื่อส่งเสริมการฟื้นฟู/ขยายตัวทางเศรษฐกิจ ของประเทศไทย ต่อไป