ลุยจับ “แก๊งค้ากัญชาข้ามชาติ” อึ้ง! พลทหารพักฝึกมีเอี่ยว

2020-08-17 11:45:17

ลุยจับ “แก๊งค้ากัญชาข้ามชาติ”  อึ้ง! พลทหารพักฝึกมีเอี่ยว

Advertisement

ทหารพรานปฏิบัติการลุยจับแก๊งค้ากัญชาข้ามชาติ ยึดกว่า 400 กิโล มูลค่ากว่า 5 ล้านบาท เจอพลทหารพักฝึก มีเอี่ยวรับจ้างขน สั่งเข้มชายแดน

วันที่ 17 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กองร้อยทหารพรานที่ 2102 หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 21 อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม พ.อ.พิทักษ์พล ชูศรี ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจ ทหารพรานที่ 21 กรมทหารพรานที่ 22 มอบหมายให้ พ.ท. อุทัย นิลเนตร ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 3 พร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง ทหาร ตชด.ร้อย 237 อ.ท่าอุเทน นรข.และฝ่ายปกครอง ร่วมแถลงงานการจับกุม ขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติ โดยสามารถจับกุม นายคมคาย  อายุ 30 ปี พร้อมด้วย นายธีรพล อายุ 25 ปี ชาวบ้าน ต.หนองเทา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ซึ่งเป็นแรงงานรับจ้างกัญชา ตรวจยึดกัญชาอัดแท่ง จำนวน 12 กระสอบ ตรวจนับได้ จำนวน 409 แท่ง น้ำหนัก รวม 409 กิโลกรัม มูลค่าไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท โดยผู้ต้องหารับสารภาพว่า ได้รับการว่าจ้างจากนายทุนเป็นเงินประมาณ 10,000 บาท ทำหน้าที่ขนกัญชาที่นำมาพักขึ้นรถขนส่งตามนัดหมาย หลังมีการลักลอบขนส่งกัญชามาทางเรือหางยาวแบบกองทัพมด มาจาก สสป.ลาว เมื่อกลางดึกเมื่อคืนวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา บริเวณริมแม่น้ำโขง เขตพื้นที่บ้านแก้ง ต.หนองเทา อ.ท่าอุเทน จ.นคพนม โดยผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย กำลังรอการขนส่งกัญชา ส่งต่อไปขายอีกทอด แต่เจ้าหน้าที่สกัดจับกุมไว้ได้ ซึ่งยังสารภาพว่าเสพยาบ้าด้วย รับจ้างขนมาแล้ว 4-5 ครั้ง รอดการจับกุมได้ค่าจ้าง ครั้งละ 5,000 – 10,000 บาท แต่มาครั้งนี้ถูกจับกุมได้

นอกจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่ยังได้ จับกุม นายณัฐวุฒิ  อายุ 22 ปี ชาวบ้าน ต.หนองเทา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ขณะขับรถยนต์กระบะ อีซูซุสีขาว 4 ประตู ทะเบียน 3 กบ 8729 กทม. มาจอดใกล้จุดตรวจยึดกัญชา โดยมีนายสิทธิศักดิ์  อายุ 22 ปี เพื่อนในหมู่บ้าน และยังเป็นทหารเกณฑ์สังกัดค่ายแห่งหนึ่ง ใน จ.สระบุรี อยู่ระหว่างพักการฝึก นั่งมาด้วย ตรวจค้น พบยาบ้า จำนวน 35 เม็ด ซึ่งทั้ง 2 ให้การปฏิเสธ อ้างว่าไม่เกี่ยวข้องกับการขนกัญชา แต่ทางเจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ เพราะมีการตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกว่า เชื่อมโยงกับขบวนการลักลอบขนกัญชา โดยจะมีการร่วมกันขนกัญชาไปส่งขายให้แก่นายทุน ซึ่งจะได้เร่งสอบสวนขยายผลดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป และยังตรวจสอบพบสารเสพติดในร่างกาย สารภาพเสพยาบ้า จึงควบคุมตัวมาสอบสวนขยายผล




ด้าน พ.ท.อุทัย นิลเนตร ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 3 เปิดเผยว่า การตรวจยึดจับกุมครั้งนี้ เป็นการประสานงานของ พ.อ.พิทักษ์พล ชูศรี ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจ ทหารพรานที่ 21 ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยวานความมั่นคงในพื้นที่ ลงพื้นที่ติดตามหาข่าว และมีการขยายผล จากการจับกุม ขบวนการค้ายาเสพติดรายสำคัญในพื้นที่ ท่าอุเทน จ.นครพนม ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการตรวจยึดยาบ้ากว่า 70,000 เม็ด จากนั้นมีการขยายผล จากโพยเอกสารรายชื่อส่งลูกค้า ในพื้นที่ภาคอีสาน จึงสามารถขยายผลติดตามจับกุมเครือข่ายได้ จึงได้ระดมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่หาข่าว และสามารถจับกุมขบวนการค้ากัญชาได้ ยึดของกลาง 409 กิโลกรัม ส่วนปลายทางจะส่งพื้นที่ตอนในของประเทศไทย ใช้การลำเลียงขนแบบกองทัพมด ส่วนใหญ่จะใช้แรงงานกลุ่มที่ติดยาบ้า เสพยาบ้ามารับจ้าง ขนลำเลียงต่อไปพักเป็นช่วง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้ประสานทุกหน่วยงานเพิ่มมาตรการเข้มงวด ในการลงพื้นที่หาข่าว รวมถึง ตั้งจุดตรวจสกัด ในพื้นที่เสี่ยง อำเภอชายแดน ให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งกัญชาส่วนใหญ่จะมีเครือข่ายกลุ่มเดียวกันกับขบวนการค้ายาบ้า และมีราคาซื้อขายตามชายแดน ประมาณกิโลกรัมละ 7,000 – 10,000 บาท