ประท้วงใหญ่ขับไล่ผู้นำเบลารุส

2020-08-17 08:00:53

ประท้วงใหญ่ขับไล่ผู้นำเบลารุส

Advertisement

ประชาชนหลายหมื่น คน ชุมนุมประท้วงย่านใจกลางกรุงมินสก์ เมื่อวันอาทิตย์ แสดงพลังขับไล่ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ผู้นำเบลารุส ที่ระบุว่าโกงการเลือกตั้ง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้ครองอำนาจต่ออีกเป็นสมัยที่ 6 โดยการชุมนุมของกลุ่มผู้สนับสนุนฝ่ายค้าน เกิดขึ้นในขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนฝ่ายรัฐบาล หลายพันคนรวมตัวชุมนุมที่อีกจุดของเมือง

ความวุ่นวายทางการเมืองในเบลารุส ปะทุขึ้นหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติ ประกาศผลการนับคะแนน ลูกาเชนโกที่ครองอำนาจผู้นำตั้งแต่ปี พ.ศ. 2537 ชนะด้วยคะแนนเสียงถล่มทลาย โดยได้เสียงสนับสนุนคิดเป็นอัตรา 80.1 % ขณะที่ผู้นำฝ่ายค้านคนสำคัญคือ น.ส.สเวตลานา ทิคาห์นอฟสกายา ได้ 10.12 % แต่เธอยืนยันว่า การนับคะแนนอย่างถี่ถ้วนของทีมงาน เธอได้คะแนนเสียงประมาณ 60 – 70 %

กลุ่มผู้สนับสนุน น.ส.ทิคาห์นอฟสกายา รวมตัวเดินขบวนประท้วงในกรุงมินสก์ และจำนวนผุ้เข้าร่วมเพิ่มมากขึ้นอีก หลังจากรัฐบาลรัสเซียเสนอให้ความช่วยเหลือด้านความมั่นคงแก่เบลารุส หากเกิดภัยคุกคามทางทหารจากภายนอก ซึ่งกลุ่มผู้สนับสนุนฝ่ายค้านมองว่า ลูกาเชนโกยอมให้รัสเซียแทรกแซงอธิปไตย




การชุมนุมของชาวเบลารุส ฝ่ายสนับสนุนรัฐบาล ในกรุงมินสก์เมื่อวันอาทิตย์ ลูกาเชนโกขึ้นเวลาปราศรัย กล่าวโจมตีฝ่ายค้านว่า เป็นพวกหนูสกปรก (Rats) พร้อมกับเรียกร้องกลุ่มผู้สนับสนุน ให้ร่วมกันปกป้องประเทศและความเป็นเอกราช.