อัล-ชาบับโจมตีโรงแรมกรุงโมกาดิชู

2020-08-17 07:55:23

อัล-ชาบับโจมตีโรงแรมกรุงโมกาดิชู

Advertisement

สมาชิกกลุ่มก่อการร้าย อัล-ชาบับ ในโซมาเลีย บุกโจมตีโรงแรมหรู ริมชายหาด ในเมืองหลวงกรุงโมกาดิชู เมื่อคืนวันอาทิตย์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ศพ บาดเจ็บอีก 28 คน ส่วนกลุ่มคนร้ายถูกยิงเสียชีวิตหมดทั้ง 4 คน

เจ้าหน้าที่เผยว่า กลุ่มคนร้าย 4 คนใช้รถยนต์ซุกระเบิด หรือ คาร์บอมบ์ โจมตีประตูใหญ่ด้านหน้าทางเข้าโรงแรมอีลิท ซึ่งอยู่บนหาดลิโด เพื่อเป็นการเปิดทาง ก่อนที่จะกรูกันเข้าไปใช้ปืนจี้บังคับ และควบคุมประชาชนภายในโรงแรมเป็นตัวประกัน เจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงรีบรุดไปที่เกิดเหตุหลังได้รับแจ้ง และปิดล้อมโรงแรมยิงต่อสู้กับกลุ่มคนร้าย

โรงแรมอีลิทเพิ่งก่อสร้างเสร็จ และเปิดให้บริการไม่นานมานี้ เจ้าของคือนายอับดุลลาฮี โมฮัมเหม็ด นอร์ นักการเมืองสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และอดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง โรงแรมอีลิทมีนักการเมือง นักธุรกิจ และกลุ่มคนมีชื่อเสียงในวงสังคมของประเทศ เข้าไปใช้บริการเป็นจำนวนมาก




หลังเกิดเหตุไม่นาน กลุ่มอัล-ชาบับ ออกแถลงการณ์ทางออนไลน์ กล่าวอ้างอยู่เบื้องหลังการโจมตี โดยระบุว่า หน่วยกล้าตายมือระเบิดพลีชีพของกลุ่มอัล-ชาบับ บุกโจมตีโรงแรมของ ส.ส.สมาชิก “กลุ่มนอกศาสนา” ซึ่งเป็นคำที่อัล-ชาบับใช้เรียกรัฐบาลโซมาเลีย

นายฟาร์ฮาน กาโรเล่ หัวหน้าพนักงานรักษาความปลอดภัยของโรงแรมอีลิท เผยว่า การยิงต่อสู้ระหว่างกลุ่มคนร้ายกับเจ้าหน้าที่ความมั่นคง กินเวลานานประมาณ 4 ชั่วโมง และยุติลงเมื่อเวลาประมาณเที่ยงคืน โดยกลุ่มคนร้ายถูกยิงเสียชีวิตหมดทั้ง 4 คน ประชาชนในโรงแรมเสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงสารนิเทศ และกระทรวงกลาโหม และได้รับบาดเจ็บอีก 28 คน.