ทรัมป์พิจารณานิรโทษกรรมให้เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน

2020-08-16 12:50:32

ทรัมป์พิจารณานิรโทษกรรมให้เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน

Advertisement


ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ แถลงเมื่อวันเสาร์ว่า เขากำลังพิจารณาที่จะนิรโทษกรรมให้กับนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตนักเทคนิคของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ หรือ NSA และอดีตลูกจ้างของสำนักข่าวกรองกลาง หรือ CIA ของสหรัฐ ซึ่งเป็นคนเปิดเผยข้อมูลลับของรัฐบาลต่อสื่อมวลชนในปี พ.ศ.2556 ขณะนี้อาศัยอยู่ในรัสเซีย โดยถ้อยแถลงของประธานาธิบดีทรัมป์มีขึ้นหลังการให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์นิวยอร์กโพสต์ในสัปดาห์นี้ ซึ่งเขากล่าวถึงนายสโนว์เดนว่า มีประชาชนจำนวนมากที่คิดว่า เขาไม่ได้รับการปฏิบัติอย่างยุติธรรมจากเจ้าหน้าที่ผู้รักษากฎหมาย

เป็นเวลาหลายปีที่แล้ว ที่รัฐบาลสหรัฐต้องการให้นายสโนว์เดน เดินทางกลับสหรัฐเพื่อต่อสู้คดีอาญาในข้อหา “จารกรรม” ที่เกิดขึ้นในปี พ.ศ.2556



ทั้งนี้ นายสโนว์เดน หลบหนีออกจากสหรัฐ และขอลี้ภัยอยู่ในรัสเซีย หลังจากเขาปล่อยข้อมูลลับจำนวนมหาศาลในปี 2556 ให้แก่องค์กรสื่อต่าง ๆ ซึ่งเป็นข้อมูลลับที่เอ็นเอสเอ สอดแนมทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ

ท่าทีที่อ่อนลงของทรัมป์ที่มีต่อนายสโนว์เดน สวนทางกับตอนแรก ที่เกิดเรื่องอื้อฉาวนี้ไม่นาน ซึ่งตอนนั้น ทรัมป์แสดงความเป็นศัตรูต่อสโนว์เดน อย่างเห็นได้ชัด โดยเรียกเขาว่า จารชนที่สมควรถูกประหารชีวิต



ทรัมป์ กล่าวในการแถลงข่าวที่กอล์ฟคลับ เบดมินสเตอร์ของเขาในรัฐนิวเจอร์ซีเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการนิรโทษกรรมว่า เขากำลังพิจารณาเรื่องนี้ และกล่าวด้วยว่า เขาคิดว่าชาวอเมริกันทั้งฝ่ายซ้ายและขวาทางการเมือง มีความคิดเห็นแตกแยกเกี่ยวกับสโนว์เดน