ญี่ปุ่นจัดพิธีรำลึกครบรอบ 75 ปีสงครามโลกครั้งที่ 2

2020-08-16 08:50:39

ญี่ปุ่นจัดพิธีรำลึกครบรอบ 75 ปีสงครามโลกครั้งที่ 2

Advertisement


เสาร์ที่ 15 สิงหาคม ครบรอบ 75 ปีญี่ปุ่นยอมสยบพ่ายแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ ของญี่ปุ่น “ทรงแสดงความเสียพระทัยอย่างสุดซึ้ง” กรณีการกระทำของญี่ปุ่น ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 พระองค์ตรัสระหว่างประกอบพิธีว่า ทรงหวังอย่างเต็มเปี่ยมว่า สงครามทำลายล้างจะไม่เกิดซ้ำอีก

สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ พระชนมายุ 60 พรรษา ทรงมีพระราชดำรัสสั้น ๆ ในพิธีรำลึกที่จัดขึ้นในกรุงโตเกียว เมืองหลวงของประเทศ ซึ่งปรับลดพิธีการลงเนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 มีผู้เข้าร่วมในพิธีประมาณ 500 คนเท่านั้น เมื่อเทียบกับกว่า 6,000 คน เมื่อปีที่แล้ว และมีการบังคับให้สวมหน้ากากอนามัย หรือแมสก์ด้วย



“หากย้อนกลับไปในช่วงสันติภาพที่ยาวนานหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 มันสะท้อนอดีตของเรา และภาระในจิตใจที่รู้เสียใจอย่างสุดซึ้ง ข้าพเจ้าหวังเหลือเกินว่า สงครามที่สร้างความเสียหายจะไม่เกิดขึ้นซ้ำอีก” พระองค์ตรัสถึงเหตุการณ์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ เสด็จขึ้นครองราชย์ในเดือนพฤษภาคม ปีที่แล้ว หลังสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ สละราชสมบัติ กลายเป็นจักรพรรดิพระองค์แรกที่สละราชสมบัติในรอบมากกว่า 200 ปี



ขณะที่ นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ผู้นำรัฐบาลญี่ปุ่น ให้คำมั่นว่า จะไม่ให้โศกนาฏกรรมเกิดขึ้นซ้ำรอยเดิมอีก ซึ่งในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ก็ได้ส่งเครื่องเซ่นไหว้ไปยังศาลเจ้า “ยาสุคุนิ” ที่สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงผู้พลีชีพเพื่อประเทศในช่วงสงคราม ตั้งอยู่ในกรุงโตเกียว โดยที่ไม่ได้เดินทางไปเอง เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกประณามจากหลายประเทศ

อย่างไรก็ตาม มีรัฐมนตรี 4 คนเดินทางไปสักการะศาลเจ้า “ยาสุคุนิ” ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่ดูเหมือนว่าจะเรียกความไม่พอใจจากจีนและเกาหลีใต้ ที่เคยถูกกองทัพญี่ปุ่นรุกรานในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

นับเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี ที่นักการเมืองระดับสูงเดินทางไปสักการะศาลเจ้าแห่งนี้ ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อแสดงความเคารพต่อบุคคลสำคัญหลายคนที่ถูกดำเนินคดีในข้อหาอาชญากรสงคราม รวมทั้งผู้เสียชีวิตจากสงครามด้วย

“ผมมาแสดงความเคารพต่อวิญญาณของบุคคลผู้สละชีพเพื่อชาติระหว่างสงคราม” โคอิชิ ฮากิอุดะ รัฐมนตรีศึกษาธิการ อธิบายต่อผู้สื่อข่าว



ด้านประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ผู้นำเกาหลีใต้ ไม่ได้พูดถึงการเดินทางไปสักการะศาลเจ้ายาสุคุนิของรัฐมนตรีญี่ปุ่น ในการแถลงครบรอบ 75 ปีสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อวันเสาร์ ประธานาธิบดีมุนยืนยันใช้โอกาสนี้ ซึ่งเรียกว่าเป็นวันเสรีภาพในเกาหลีใต้ เพื่อบอกว่า รัฐบาลของเขาพร้อมที่จะนั่งลงเจรจาเผชิญหน้ากรณีความขัดแย้งในประวัติศาสตร์ได้ทุกเวลา

ทั้งนี้ เกาหลีใต้และญี่ปุ่น ขัดแย้งกันกรณีข้อเรียกร้องให้จ่ายเงินชดเชยให้ชาวเกาหลีที่ถูกบังคับใช้แรงงานภายใต้การยึดครองของญี่ปุ่น ซึ่งเริ่มต้นขึ้นในปี พ.ศ.2453 และสิ้นสุดลงในปี 2488 รวมระยะเวลา 35 ปี