กมธ.ศาสนาฯ​ จ่อลงพื้นที่ล้างบาง"มาเฟีย"วัดเจดีย์

2020-08-14 09:50:47

กมธ.ศาสนาฯ​ จ่อลงพื้นที่ล้างบาง"มาเฟีย"วัดเจดีย์

Advertisement

กมธ.ศาสนาฯ​ จ่อลงพื้นที่สอบ "เจ้าหน้าที่วัดเจดีย์"​ ใช้อิทธิพลขับไล่ผู้ค้า ยันเร่งปรับพฤติกรรมเพื่อคงไว้ซึ่งความศรัทธา

เมื่อวันที่​ 14​ ส.ค.​ นายรงค์ บุญสวยขวัญ  ส.ส.นครศรีธรรมราช  พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า ตนเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องพร้อมสื่อมวลชนมาสอบถามรายละเอียดข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับวัดเจดีย์ (ไอ้ไข่) ต.ฉลอง อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช กรณีนายภาณุวัชร พรมพัตร ตัวแทนผู้ขายลอตเตอรี่ จ.นครศรีธรรมราช ยื่นเรื่องต่อ​ กมธ.ศาสนาฯ​ เพื่อขอให้ตั้งคณะอนุ กมกรรมการตรวจสอบบุคคลในวัดเจดีย์ เนื่องจาดมีบุคคลที่อ้างตัวว่าเป็นกรรมการวัด​ กระทำการข่มขู่โดยใช้อิทธิพลขับไล่ผู้ค้าขายออกจากวัด​ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวปรากฏในพื้นที่สื่ออย่างแพร่หลาย สร้างความเสื่อมเสียให้กับชื่อเสียงของวัดเจดีย์ และความศรัทธาของพทธศาสนิกชน

เกี่ยวกับเรื่องนี้​ คณะ กมธ.ศาสนาฯ จึงมีมติมอบหมายให้ตนในฐานะประธานอนุกรรมการด้านวัฒนธรรม พร้อม ส.ส.คนอื่นๆ ใน กมธ.ศาสนาฯ สืบหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับปัญหาวัดเจดีย์ โดยตนกำลังดำเนินการเกี่ยวกับการกำหนดวันและตัวบุคคลที่จะลงพื้นที่สอบสวนเรื่องนี้ ก่อนแจ้งไปยังสภาฯ​ เพื่อให้ทำหนังสือไปถึงบุคคลที่จะลงมาสอบสวน โดยกำหนดให้แล้วเสร็จภายใน 1 วัน และจะดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 4-5 ก.ย.นี้ เนื่องจากระหว่างวันที่ 4-5 ก.ย. กมธ.ศาสนาฯ​ ชุดใหญ่​ จะลงมาศึกษาดูงานด้านศาสนาและวัฒนธรรมประเพณีในพื้นที่​ จ.นครศรีธรรมราช โดยตนจะรีบดำเนินการและรายงานให้สภาฯ​ รับทราบต่อไป




นายรงค์​ กล่าวอีกว่า​ ตนทราบจากสื่อมวลชนว่าขณะนี้ทางเจ้าอาวาสวัดเจดีย์​ เองก็ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขในส่วนต่างๆ ภายในวัด ซึ่งตนได้เรียนสภาฯ​ ให้รับทราบแล้วว่าปัญหาภายในวัดเริ่มคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น ส่วนเรื่องพฤติกรรมบุคคลซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่หรือกรรมการวัดที่ปฏิบัติตัวไม่เหมาะสม​ ทาง กมธ.ศาสนาฯ​ จะต้องลงมาตรวจสอบ ซึ่งตนคิดว่าเป็นเรื่องไม่ยากเพราะอยู่ในรูปของคณะกรรมการที่ต้องทำความเข้าใจกันใหม่ สำหรับคนที่เกี่ยวข้องที่จะลงไปตรวจสอบ​ ประกอบด้วย​ กรรมการวัด, เจ้าอาวาสเจ้าคณะอำเภอ, เจ้าคณะจังหวัด, ผอ.สำนักพุทธฯ, รวมทั้งสื่อมวลชนที่ติดตามข่าวและมีมีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น พร้อมนืนยันว่าที่ต้องดำเนินการเพื่อให้เรื่องจบลงในทางที่ดี และเพื่อให้วัดยังคงมีศรัทธา​ เป็นที่ยอมรับของพุทธศาสนิกชนที่จะเดินทางมากราบไหว้ไอ้ไข่เหมือนเดิม