"เนตร"แจงสั่งไม่ฟ้องคดี"บอส"เพราะพยานหลักฐาน

2020-08-13 13:10:44

"เนตร"แจงสั่งไม่ฟ้องคดี"บอส"เพราะพยานหลักฐาน

Advertisement

"เนตร นาคสุข" แจง กมธ.กฎหมาย ปมสั่งไม่ฟ้อง "บอส อยู่วิทยา" เหตุเพราะพิจารณาไปตามพยาน-หลักฐาน  





เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ที่รัฐสภา นายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด เดินทางเข้าชี้แจงกรณีสั่งไม่ฟ้องคดี นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ขับรถชนเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 2555 ต่อคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมี นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานกรรมาธิการ




โดย นายเนตร ชี้แจงว่า กร๊สั่งไม่ฟ้องเพราะพิจารณาจากสำนวนที่ตำรวจส่งมาให้ โดยพยานหลักฐานชี้ชัดเจนว่า ผู้ต้องหาขับรถไม่เกินที่กฎหมายกำหนด ประกอบกับผู้ตายเปลี่ยนช่องทางเดินรถแบบกระทันจึงต้องพิจารณาจากหลักฐานประกอบ จึงสั่งไม่ฟ้องเพราะสำนวนตำรวจไม่พบหลักฐานว่าประมาท มีแต่เหตุสุดวิสัย ขณะเดียวกันพบว่าดุลพินิจการสั่งของอัยการแต่ละคนไม่เหมือนกัน พร้อมยืนยันว่าไม่มีการกระทำนอกสำนวนอย่างแน่นอน ส่วนที่ขอลาออกจากตำแหน่งนั้น เพราะสังคมกดดันสถาบันที่ตนทำงาน เพื่อความสบายใจของทุกคนตนจึงลาออก เพื่อรักษาภาพลักษณ์ขององค์กร

นายเนตร ระบุเพิ่มเติมว่า สำหรับคดีของนายวรยุทธ ซึ่งมีคำสั่งไม่ฟ้อง แต่ยังสอบสวนได้ต่อ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 147 โดยหากได้พยานหลักฐานใหม่ที่สามารถส่งให้ศาลพิจารณาลงโทษได้ก็ส่งมาที่อัยการ แล้วพิจารณากลับคำสั่งได้ เหมือนบางคดีมีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องไปแล้ว แต่พบหลักฐานใหม่ที่พอจะลงโทษผู้ต้องหาได้ก็ส่งไปที่อัยการ เมื่ออัยการพิจารณาแล้วเห็นพ้องกับหลักฐานก็กลับไปสั่งฟ้องได้ จากนั้นก็ดำเนินคดีผู้ต้องหาไปตามกฎหมาย