นิวซีแลนด์ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 14 คน

2020-08-13 11:50:15

นิวซีแลนด์ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 14 คน

Advertisement


ชาวเมืองโอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ เข้าแถวยาวเมื่อคืนวันอังคาร เพื่อซื้อสินค้าที่จำเป็นต่อการประทังชีวิตก่อนเริ่มมาตรการล็อคดาวน์จะมีผลบังคับใช้ หลังจากประเทศเกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกแห่งนี้ พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ครั้งแรกในรอบมากกว่า 3 เดือน ซึ่งการตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4 คนในครอบครัวเดียวกันในเมืองโอ๊คแลนด์ ทำให้นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ต้องหันกลับมาใช้มาตรการคุมเข้มในเมืองแห่งนี้ทันที และยังใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมทั่วประเทศด้วย

ประชาชนในเมืองโอ๊คแลนด์ ซึ่งมีประชากร 1.7 ล้านคน มีเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงในการเตรียมตัวกลับไปสู่มาตรการคุมเข้มระดับ 3 ในวันพุธ ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้ประชาชนต้องพักอยู่กับบ้าน ยกเว้นการเดินทางที่จำเป็นเท่านั้น ส่วนที่เหลือของประเทศ ก็กลับมาคุมเข้มในระดับ 2 แบบหลวมกว่าเล็กน้อย ซึ่งเบื้องต้นมาตรการคุมเข้มจะใช้ไปจนถึงวันศุกร์นี้



ขณะเดียวกัน นิวซีแลนด์ รายงานพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่เพิ่มอีก 14 คน ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาหลังจากเมืองโอ๊คแลนด์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ ต้องกลับไปใช้มาตรการล็อคดาวน์อีกครั้ง สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่นี้ มี 13 คน เกี่ยวข้องเชื่อโยงกับครอบครัวที่ติดเชื้อนี้ ส่วนอีกคนหนึ่งเพิ่งเดินทางกลับจากต่างประเทศ ซึ่งอยู่ระหว่างการกักตัว

รัฐบาลประกาศใช้มาตรการล็อคดาวน์นาน 3 วันในเมืองโอ๊คแลนด์เริ่มเมื่อวันพุธ โดยนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ กล่าวระหว่างแถลงข่าวว่า รัฐบาลพบสถานการณ์ที่ตึงเครียด ซึ่งต้องจัดการด้วยมาตรการเร่งด่วน แต่ต้องเป็นวิธีที่สงบและรอบคอบ



ก่อนหน้านี้ นิวซีแลนด์ได้รับเสียงชื่นชมจากนานาชาติในการรับมือกับการระบาดของไวรัสในรอบแรก นิวซีแลนด์เริ่มใช้มาตรการคุมเข้มในเมืองโอ๊คแลนด์ทันที และประกาศใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม social distancing ทั่วประเทศ