ดัทช์ทลายโรงงานผลิตโคเคนขนาดใหญ่

2020-08-12 11:00:22

ดัทช์ทลายโรงงานผลิตโคเคนขนาดใหญ่

Advertisement

ตำรวจเนเธอร์แลนด์บุกทลายโรงงานผลิตยาเสพติดประเภทโคเคน ในเมืองชนบท ทางภาคเหนือ โดยโรงงานซึ่งอดีตเป็นคอกม้าแข่ง แต่เปลี่ยนเป็นโรงเรียนสอนขับรถยนต์ตบตำรวจ นับเป็นโรงงานผลิตโคคนขนาดใหญ่สุด เท่าที่เคยค้นพบในประเทศ

การจับกุมมีขึ้นเมื่อวันศุกร์ (7 ส.ค.) ที่ผ่านมา ที่เมืองไนเจเวน ตำรวจควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยอย่างน้อย 16 คน ส่วนใหญ่ถือหนังสือเดินทางสัญชาติโคลอมเบีย และผู้ต้องสงสัยคนที่ 17 ถูกจับกุมที่เมืองอาเปลดูม ทางภาคกลาง หลังการสอบสวนขยายผล ผู้ต้องสงสัยทั้ง 17 คนจะถูกนำตัวฟ้องศาลดำเนินคดี ในวันพุธและวันพฤหัสบดี สัปดาห์นี้

นายอังเดร ฟาน ริน กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร (11 ส.ค.) ว่า นี่เป็นโรงงานผลิตโคเคนขนาดใหญ่ที่สุด เท่าที่เคยค้นพบในเนเธอร์แลนด์ สามารถผลิตโคเคนได้วันละประมาณ 150 – 200 กิโลกรัม ซึ่งมีมูลค่าตามท้องถนน 4.5 – 6 ล้านยูโร หรือ 165 – 220 ล้านบาท การจู่โจมจับกุมตำรวจยังพบสารเคมีตั้งต้นสำหรับการผลิต หลายพันลิตร โคเคนผลิตสำเร็จ 100 กิโลกรัม




นายริน เผยอีกว่า การตรวจค้นบ้านผู้ต้องสงสัยรายที่ 17 ในเมืองอาเปลดูม ตำรวจพบ วัตถุขนส่ง (carrier material) รวมน้ำหนักประมาณ 120 ตัน ส่วนใหญ่เป็นเสื้อผ้า สำหรับเคลือบด้วยโคเคน ซึ่งจะถูกสกัดออกด้วยกระบวนการทางเคมี เมื่อยาเสพติดถูกส่งถึงจุดหมาย.