นิวซีแลนด์ เสียสถิติจนได้ โควิดกลับมาอีก หลังหายไป 102 วัน

2020-08-12 08:10:55

นิวซีแลนด์ เสียสถิติจนได้ โควิดกลับมาอีก หลังหายไป 102 วัน

Advertisement

นิวซีแลนด์ประกาศปิดออคแลนด์ เมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ บนเกาะเหนือ เมื่อตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ใหม่ สูงเป็นสถิติถึง 4 ราย เมื่อวันอังคาร (11 ส.ค.) หลังจากไม่พบการติดเชื้อภายในประเทศ นานติดต่อกัน 102 วัน

มาตรการล็อกดาวน์ระดับ 3 เมืองออคแลนด์ ซึ่งจะมีขึ้นเป็นเวลา 3 วัน เริ่มตั้งแต่เวลา 12.00 น.วันพุธที่ 12 ส.ค.ตามเวลาท้องถิ่น ถูกประกาศหลังจากหน่วยงานสาธารณสุขนิวซีแลนด์ยืนยัน การตรวจพบผู้ติดเชื้อใหม่ 4 คนเป็นสมาชิกในครอบครัวเดียวกัน โดยทุกคนไม่มีใครมีปะวัติเดินทางไปต่างประเทศ เมื่อเร็วๆ นี้ โดยในช่วงเวลา 3 วันของการเปิดเมือง หน่วยงานสาธารณสุขจะดำพเนินการตรวจคัดกรองหาผู้ติดเชื้ออย่างเข้มข้น

เจ้าหน้าที่เผยว่า ชาวเมืองออคแลนด์ประมาณ 1.6 ล้านคน จะถูกร้องขอให้อยู่แต่ในบ้าน ห้ามการชุมนุมของคนกลุ่มใหญ่ ธุรกิจต่างๆ ที่ไม่จำเป็นจะถูกสั่งปิด และมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม จะถูกประกาศใช้อีกครั้ง ในส่วนที่เหลือของประเทศ




นิวซีแลนด์มีสถิติสวยหรู ดีกว่าประเทศจำนวนมากทั่วโลก ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพียงแค่ 1,220 คน และเสียชีวิต 22 คน นับตั้งแต่ตรวจพบการติดเชื้อในประเทศครั้งแรก เมื่อปลายเดือน ก.พ.ต้นปีนี้

ก่อนตรวจพบการติดเชื้อใหม่ เมื่อวันอังคาร นิวซีแลนด์ทำสถิติไม่มีผู้ติดเชื้อภายในประเทศ 102 วันติดต่อกัน นับเป็นหนึ่งในเพียงไม่กี่ประเทศของโลก ที่ทำสถิติได้ยาวนานขนาดนี้.