“วอชด็อก” แจ้งความ "หม่อมถนัดแดก" เจ้าของสถานที่แจงแค่จัดฉาก

2020-08-11 17:55:02

“วอชด็อก” แจ้งความ "หม่อมถนัดแดก"  เจ้าของสถานที่แจงแค่จัดฉาก

Advertisement

“วอชด็อก ไทยแลนด์” เข้าแจ้งความ "หม่อมถนัดแดก" โชว์เมนูไก่หลุม ด้านเจ้าของสถานที่ชี้แจงแค่จัดฉาก

จากกรณีที่มีเพจมากมายได้เผยแพร่คลิปรายการใหม่ของ สหัสวรรษ ชอบชิงชัย หรือ "หม่อมถนัดแดก" ยูทูปเบอร์ดัง ทำเมนู "ไก่หลุม" นำไก่ตัวเป็น ๆ ทั้งตัวไปฝังดินให้โผล่แต่หัวฝังไว้นาน 2 สัปดาห์ ปล่อยให้ตากแดด อดข้าวอดน้ำ ให้กินแต่น้ำกะทิที่ทยอยหยอดให้ เมื่อครบ 2 สัปดาห์ ขุดขึ้นมา ไก่จะขนร่วงเอาไปย่างจะได้เนื้อไก่ที่ชุ่มกะทิ น่าอร่อย โดยชาวโชลเซียลพร้อมใจกันว่าการกระทำแบบนี้น่าจะเข้าข่ายทารุณกรรมสัตว์หรือไม่ เพราะไม่ใช่การเลี้ยงไก่เพื่อเชือดกินโดยปกติ แต่เป็นการทรมานสัตว์ถ่ายทำ เพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวจากค่าโฆษณาต่อมา เฟซบุ๊กเพจ "หม่อมถนัดแดก" ได้ลบคลิปออกไป และโพสต์ข้อความว่า "ขออภัยที่ทำให้ไม่สบายใจ ต่อไปจะระวังให้มากขึ้น"

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 11 ส.ค. ที่ สภ.แม่แฝก อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ Watchdog Thailand ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อนายสหัสวรรษ ชอบชิงชัย หรือหม่อมถนัดแดก ยูทูปเปอร์ชื่อดังของประเทศไทย โดยแจ้งความต่อ ร.ต.อ.ภิญโญ เวียงคำ รองสารวัตรสอบสวนสภ.แม่แฝก อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ โดยได้นำภาพ และคลิป ขั้นตอนการทำไก่หลุม มาเป็นหลักฐาน โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับเรื่องราวไว้ และจะขอตรวจสอบหลักฐาน และสืบหาพยานว่าเรื่องราวทั้งหมดเข้าข่ายทารุณกรรมสัตว์หรือไม่




พ.ต.อ.สุธี จำปา ผกก.สภ.แม่แฝก เปิดเผยว่า ได้รับการประสานจากทางมูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ในการเข้าแจ้งความผิดกับผู้ดำเนินรายการดังกล่าวแล้วซึ่งทางตำรวจก็ต้องรับเรื่อง ส่วนใครจะถูกจะผิดก็ต้องว่ากันไป และในเบื้องต้นทางมูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ได้แจ้งว่าจะให้ดำเนินคดีในข้อทารุณกรรมสัตว์ก็ทำได้ แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ต้องตรวจสอบดูว่าเข้าข่ายการทารุณกรรมหรือไม่ในกรรมวิธีการนำไก่มาปรุงอาหารเพราะโดยปกติการนำไก่มาปรุงอาหารก็จะฆ่าให้ตายด้วยวิธีรวดเร็วแต่ถ้าเป็นวิธีตามที่มีคลิปปรากฎนั้นก็ต้องนำผู้ที่อยู่ในรายการมาสอบปากคำถึงการกระทำดังกล่าวว่าเป็นเพราะอะไรต้องใช้วิธีนี้ ส่วนโทษความผิดในคดีนี้เป็นโทษปรับก็ต้องอยู่ที่ดุลพินิจของพนักงานสอบสวนอีกครั้ง

ด้านตัวแทนมูลนิธิวอชด็อก น.ส.สุภาณี จันทร์คำอ้าย เปิดเผยว่าก็ได้นำหลักฐานมายื่นเข้าแจ้งความต่อผู้เกี่ยวข้องกับการกระทำดังกล่าวทั้งหมด เพราะจากที่ดูเข้าข่ายทารุณกรรมสัตว์ เพราะประเทศเราที่ผ่านมาจะกินไก่ ไม่มีใครเอามาทำลักษณะแบบนี้ ซึ่งทางมูลนิธิจะดำเนินการเรื่องนี้อย่างเต็มที่



ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่สวนไม่มีชื่อ บ้านหนองมะจัก หมู่ 1 ต.แม่แฝก อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นสวนของนายวินัย เดชาวุฒิ อายุ 67 ปี ซึ่งเป็นสถานที่ใช้ถ่ายทำการทำไก่หลุม ของหม่อมถนัดแดก ซึ่งสวนดังกล่าวมีเนื้อที่กว่า 10 ไร่มีการเลี้ยงไก่ ปลูกผัก มากมาย โดยนายวินัย ได้พาชมสวน และพาดูไก่ และหลุม ที่หม่อมถนัดแดก มาขุดใช้ทำไก่หลุมด้วย นอกจากนี้ยังนำไก่ สองตัวที่อยู่ในคลิปของหม่อมถนัดแดก มาให้ชมว่ายังอยู่ดี ไม่ได้ถูกนำเป็นเมนูอาหารไก่หลุม

นายวินัย เปิดเผยว่า เริ่มแรกเมื่อราวๆ 1 เดือนที่ผ่านมาทีมงานของหม่อมถนัดแดก ได้เข้ามาติดต่อขอถ่ายทำ รายการอาหารที่สวนของเรา โดยจะยืมสถานที่ และยืมไก่ 2 ตัว โดยการถ่ายทำเขาก็ถ่ายทำไม่นาน มีการขุดหลุม แล้วนำไก่ ลงหลุม แล้วทำท่าทางหยอดน้ำกะทิ ให้ไก่ จากนั้นก็มีการนำไก่ย่างที่เตรียมมาใส่จาน แล้วนั่งกินกัน ก่อนจะนำไก่ที่ขุดหลุมขึ้นมาเข้ากรงเลี้ยง ซึ่งวิถีชาวบ้านไม่มีเมนูไก่หลุม ทุกอย่างทางรายการของหม่อมถนัดแดก เป็นคนคิดขึ้นมาเอง และจัดฉากถ่ายทำแค่นั้น ส่วนที่เป็นข่าวที่มีการทารุณกรรมไก่ ตนไม่รู้เรื่องเลยเพราะการถ่ายทำเป็นแค่การแสดง