"ธรรมศาสตร์"ออกแถลงการณ์ปมก้าวล่วงสถาบัน

2020-08-11 17:20:23

"ธรรมศาสตร์"ออกแถลงการณ์ปมก้าวล่วงสถาบัน

Advertisement

"ม.ธรรมศาสตร์" ออกแถลงการณ์รับผิดชอบ ปมปล่อยให้ "ผู้ชุมนุม" แสดงออกเหนือขอบเขตที่ขออนุญาต

เมื่อวันที่ 11 ส.ค. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ออกแถลงการณ์ต่อการชุมนุมเมื่อวันเสาร์ที่ 10 ส.ค.2563 หลังถูกกระแสโจมตว่ามีการจาบจ้วงสถาบันเกิดขึ้นขณะที่มีการชุมนุม โดยระบุข้อความว่า จากกรณีที่เครือข่ายนักศึกษาและประชาชนจัดการชุมนุมทางการเมือง ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2563 โดยมีเนื้อหาบางส่วนที่พาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์ ทำให้กระทบต่อความรู้สึกของประชาชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขอแสดงความเสียใจและขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้มหาวิทยาลัยขอชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้ การชุมนุมดังกล่าวเป็นการชุมนุมแสดงความเห็นทางการเมือง ซึ่งผู้จัดได้ขออนุญาตมหาวิทยาลัยในการใช้สถานที่โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเรียกร้องใน 3 ประเด็นเท่านั้น คือ 1.เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2.เรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภา 3.เรียกร้องให้รัฐบาลหยุดคุกคามประชาชนในทุกรูปแบบ

แถลงการณ์ยังระบุอีกว่า ตลอดระยะเวลา 86 ปีที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ดำรงตนอยู่ในหน้าประวัติศาสตร์สังคมและการเมืองบนหลักการประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เปิดกว้างทางความคิดเห็น และส่งเสริมเสรีภาพในการแสดงออกในขอบเขตของรัฐธรรมนูญและกฎหมาย จึงได้อนุญาตให้ใช้สถานที่ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต จัดกิจกรรมตามวัตถุประสงค์ที่ขอไว้ใน 3 ประเด็นข้างต้นเท่านั้น อย่างไรก็ตามได้เกิดการแสดงออกนอกเหนือขอบเขตที่ได้ขออนุญาต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องที่ละเอียดอ่อนต่อความรู้สึกของประชาชนในวงกว้าง ซึ่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มิได้นิ่งนอนใจ และจะดำเนินการตามมาตรการภายใต้บทบาทหน้าที่ของมหาวิทยาลัยในฐานะสถาบันอุดมศึกษาที่มุ่งผลิตบัณฑิตที่รับผิดชอบต่อสังคม ดังต่อไปนี้




1.การแสดงออกที่เกินกว่าขอบเขตที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเรื่องความรับผิดชอบส่วนบุคคลของผู้ที่แสดงออก ซึ่งได้มีการตกลงระหว่างผู้จัดและเจ้าหน้าที่ตำรวจในประเด็นนี้ก่อนการจัดชุมนุมถึงกระบวนการทางกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อบุคคลที่มิใช่นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงเป็นเรื่องการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ที่มีอานาจหน้าที่ โดยมหาวิทยาลัยจะให้ความร่วมมือและให้ความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย 2.สำหรับการแสดงออกของผู้ที่เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ไม่เหมาะสมนั้น มหาวิทยาลัย จะดำเนินการอย่างเป็นธรรมตามข้อเท็จจริงภายใต้ข้อบังคับของมหาวิทยาลัย 3. มหาวิทยาลัยจะป้องกันมิให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีกโดยจะเคร่งครัดเรื่องการใช้พื้นที่จัดกิจกรรมในมหาวิทยาลัย และจะไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่มหาวิทยาลัย จัดกิจกรรมที่มีลักษณะเคลื่อนไหวทางการเมืองที่สุ่มเสี่ยงต่อการละเมิดกฎหมาย

สุดท้ายนี้ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขอแสดงจุดยืนว่า มหาวิทยาลัย ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และมหาวิทยาลัยสนับสนุนการใช้สิทธิเสรีภาพของนักศึกษาภายใต้กรอบแห่งรัฐธรรมนูญและกฎหมายของราชอาณาจักรไทย ตลอดจนศีลธรรมอันดีของสังคม