กอร.มน.ภาค 4 ยันผู้ไม่หวังดีบิดข่าว จนท.ตรวจค้น รร.

2020-08-10 17:25:25

กอร.มน.ภาค 4 ยันผู้ไม่หวังดีบิดข่าว จนท.ตรวจค้น รร.

Advertisement

กอร.มน. แจงชัดข่าว จนท.เข้าตรวจค้น "รร.บากงพิทยา" เกิดจาก "ผู้ไม่หวังดี" หวังสร้างความแตกแยกใน จชต.

เมื่อวันที่ 10 ส.ค. จากกรณีที่มีข่าวในสื่อสังคมออนไลน์และมีการส่งต่อไปอย่างแพร่หลาย ว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้หน่วยหนึ่ง เข้าทำการตรวจค้นโรงเรียนบากงพิทยา อ.หนองจิก จ.ปัตตานี รวม 3 ครั้ง ก่อนพบถังแก๊สรวม 132 ถัง พร้อมอาวุธอีกหลายรายการ และผู้ต้องหาจำนวน 3 คน โดยเนื้อหาข่าวระบุ ว่า ผู้บังคับบัญชา ผู้สื่อข่าว และทหารบางนาย พยายามขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากปฏิบัติการตรวจค้นเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ แต่ผลการสอบสวนปรากฎว่าผู้ให้ข่าวไม่มีความผิด

เกี่ยวกับเรื่องนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการปฏิบัติการตรวจค้นโรงเรียนบากงพิทยา ว่า หลังจากตรวจสอบกับหน่วยงานในพื้นที่ ไม่พบว่ามีการบังคับใช้กฎหมายตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด โดยเนื้อความดังกล่าวเป็นการจงใจสร้างข่าวบิดเบือน เพื่อหวังก่อเกิดความแตกแยกวุ่นวายในสังคมระหว่างประชาชนกับเจ้าหน้าที่รัฐในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมเน้นย้ำว่า การบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่ถือเป็นสิ่งสำคัญ เจ้าหน้าที่ทุกนายจะต้องปฏิบัติภายใต้หลักพื้นฐานของสิทธิมนุษยชน โดยบังคับใช้กฎหมายเท่าที่จำเป็น และจะดำเนินการจากเบาไปหาหนักซึ่งอยู่ภายใต้การรับรู้และการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน




กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว พร้อมขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และอย่าตกเป็นเครื่องมือของคนที่หวังสร้างความแตกแยกในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอดจนใช้วิจารณญาณตรวจสอบที่มาของข้อมูลข่าวสารให้แน่ใจโดยไม่ตื่นตระหนก สำหรับผู้ที่ไม่แน่ใจในข้อมูลข่าวสาร สามารถสอบถามได้โดยตรงที่สายด่วนกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า 1341 หรือติดตามได้ทางเพจเฟซบุ๊กศูนย์ประชาสัมพันธ์ฯ เพื่อรับทราบข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องต่อไป