"อัยการ"สั่งสอบเพิ่ม"บอส"ขับรถเร็ว-เสพโคเคน

2020-08-10 14:15:17

"อัยการ"สั่งสอบเพิ่ม"บอส"ขับรถเร็ว-เสพโคเคน

Advertisement

"คณะอัยการ" สั่ง ตร.สอบเพิ่มคดี "บอส​ อยู่วิทยา" เรื่องความเร็วรถ พบสารเสพติดในร่างกายแต่ไม่มีในสำนวน

เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่สำนักงานอัยการสูงสุด นายประยุทธ เพชรคุณ​ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด​ แถลงว่า​ สำนักงานอัยการ​สูงสุด​มีคำสั่งพิเศษ​ วันที่​ 26 ก.ค​.2563​ เรื่องตั้งคณะการทำงานเพื่อการตรวจสอบการพิจารณา​สั่งคดีของสำนักงานอัยการพิเศษ ฝ่ายคดีอาญา​กรุงเทพฯ ​ใต้​ ซึ่งเป็นคดีระหว่าง พ.ต.ท.โทวิรดล​ ทับทิมดี​ กล่าวหาผู้ต้องหา 2 คน​ โดยผู้ต้องหาคนแรก คือ​ นายบอส​ อยู่วิทยา และคนที่ 2 คือ​ ด.ต.วิเชียร​ กลั่นประเสริฐ ผู้เสียชีวิต เรื่องของการไม่สั่งฟ้อง ซึ่งสำนักงานตำรวจ ได้นำคดีมาให้ทางอัยการสูงสุด เป็นผู้ตรวจสอบ​ แต่เมื่อทางอัยการตรวจสอบแล้วมีประเด็นเพิ่มเติมที่จะต้องดำเนินคดีเพิ่มกับนายบอส​ อยู่​วิทยา ต่อไป

ทั้งนี้อัยการสูงสุด​ได้มีการแต่งตั้งพนักงานอัยการ เป็นคณะทำงานพิจารณา​ มีคำสั่งคดีอาญา​สำนวน ส.๑ เลขรับที่ ๑๐๗/๒๕๕๖ ของสำนักงาน​อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา​กรุงเทพฯ​ ใต้​ โดยตรวจสำนวนพบว่า มีหลักฐานการตรวจพบยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 2 (โคเคน) ในร่างกาย นายวรยุทธ ผู้ต้องหาที่ 1 แต่พนักงานสอบสวนยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหา และสอบสวนผู้ต้องหาในข้อหาเสพยาเสพติด โดยคณะทำงานได้ทำบันทึกรายงานและเรียนอัยการสูงสุดให้ดำเนินคดีนายวรยุทธ หรือบอส ผู้ต้องหาที่ 1 ต่อไป ต่อมา นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด ได้พิจารณารายงานของคณะทำงานชุดนายสมศักดิ์ รองอัยการสูงสุด ดังกล่าว เห็นชอบด้วยกับข้อเสนอของคณะทำงาน และอัยการสูงสุด ได้อาศัยอำนาจตามมาตรา 19 พ.ร.บ.องค์กรอัยการ และพนักงานอัยการ พ.ศ.2553 มีคำสั่งสำนักงานอัยการสูงสุดที่ 1400/2563 ลงวันที่ 4 ส.ค.63 แต่งตั้งพนักงานอัยการ 5 คน เป็นคณะทำงานอีกชุดพิจารณาการมีคำสั่งคดีอาญา ประกอบด้วย 1.​นายอิทธิพร​ แก้วทิพย์​ หัวหน้าคณะทำงาน 2.นายชาญชัย​ ชลานนท์นิวัฒน์​ รองหัวหน้าคณะทำงาน 3.นายอุทัย​ สังขจร​ คณะทำงาน 4.นายประยุทธ​ เพชร​คุณ​ คณะทำงานและเลขานุการ 5.นายนรา เขมอุดลวิทย์​ คณะทำงานและผู้ช่วยเลขานุการ​ โดยมีที่ปรึกษา​คณะทำงาน​ คือ นายสมใจ​ โตศุกลวรรณ์




ด้าน นายชาญชัย​ ชลานนท์นิวัฒน์​ รองอธิบดีอัยการ​ สำนักงานคดีอาญา​ กล่าวว่า​ นายบอส​ อยู่วิทยา มีความผิดในเรื่องของการขับรถเร็ว ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญ​หลายท่านให้ความเห็นว่า ความเร็ว​ที่ปรากฎในสำนวนสอบสวนในคดีอาจไม่ใช่ความเร็วที่สามารถนำมาประกอบในรูปของสำนวนคดีได้​ นอกจากผู้เชี่ยวชาญ​ได้ให้ความเห็นแล้ว ยังแสดงวิธีการคำนวณด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านั้นไม่ได้ปรากฎในสำนวนคดี​ แต่มีข้อสรุปออกมาแล้วว่า​เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริง​ในเรื่องนี้ ให้เป็นที่ยุติว่ารถยนต์ที่นายบอส​ ขับ ​มีความเร็วเท่าไร​ จึงมีคำสั่งให้พนักงานสอบสวนตรวจสอบ​ ดังนี้​ พนักงานสอบสวนทำการสอบถาม ดร.สธน​ วิจารณ์วรรณลักษณ์ ซึ่งเป็นอาจารย์ของคณะวิทยาศาสตร์​ จุฬาลงกรณ์​ ซึ่งเป็นผู้ร่วมตรวจสอบและคำนวณความเร็ว​ที่บอส​ ขับ ว่ามีความเร็วเท่าไร​ ความเร็ว​ตรงจุดที่ชนมีความเร็วเท่าใด​ และได้มีการส่งเอกสารตรวจสอบมาแล้ว

นายชาญชัย​ กล่าวอีกว่า ประการต่อมา ทางคณะสอบสวนได้สอบถาม ดร.สามารถ​ ราชพลสิทธิ์ ได้คำนวณตรวจสอบความเร็วของรถที่ผู้ต้องหาขับว่า​ได้ความเร็ว​เท่าใด มีวิธีการการคำนวณอย่างไร​ ความเร็ว ณ จุดชนมีความเร็วเท่าใด​ และให้จัดส่งรายงานการคำนวณความเร็ว​มาประกอบในสำนวนคดี​ครั้งนี้ด้วย โดยคณะทำงานร่วมกันพิจารณา​แล้วเห็นว่า​ ข้อเท็จจริงที่ได้จากการให้สัมภาษณ์และการคำนวณของพยานปากใหม่ทั้ง 2 คน​ซึ่งไม่เคยปรากฎอยู่ในสำนวนการสอบสวนและเป็นพยานหลักฐานอันสำคัญ​ อาจมีผลให้การพิจารณา​ความเห็นเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมได้​ ดังนั้นข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความเร็วของรถยนต์ที่ผู้ต้องหาที่ 1 ขับขณะเกิดเหตุ จึงเป็นพยานหลักฐานที่สำคัญ​ และถือเป็นพยานหลักฐานใหม่ ที่ควรสั่งให้พนักงานสอบสวนดำเนินการสอบสวนเพิ่มเติมเพื่อประกอบการพิจารณา​สั่งคดีต่อไป โดยให้จัดส่งผลการสอบสวนเพิ่มเติมภายในวันที่ 20 ส.ค.63 นี้