ครช.ยื่นหนังสือจี้"วิปฝ่ายค้าน"แก้ รธน.60 ทั้งฉบับ

2020-08-10 13:05:56

ครช.ยื่นหนังสือจี้"วิปฝ่ายค้าน"แก้ รธน.60 ทั้งฉบับ

Advertisement

ม็อบ ครช. ยื่นหนังสือถึง "วิปฝ่ายค้าน" เร่งหาทางแก้ รธน.ปี60 ขณะที่ "สุทินย้ำ" เห็นพ้อง ชี้ทุกอย่างขึ้นอยู่กับ ส.ส.ร.

เมื่อวันที่ 10 ส.ค. กลุ่มคณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน หรือ ครช. นำโดย นายอนุสรณ์ อุณโณ อาจารย์ประจำคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เดินทางมาบริเวณหน้ารัฐสภา เพื่อยื่นร่าง พ.ร.บ.ประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยมี ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน เป็นตัวแทนมารับหนังสือ โดย นายอนุสรณ์ ยืนยันในหลักการ ว่า รัฐธรรมนูญจะต้องเขียนใหม่เท่านั้น ไม่ใช่การแก้ไข แม้หลายภาคส่วนจะสนับสนุนแก้รัฐธรรมนูญ แต่ก็พบว่าเป็นการสนับสนุนให้แก้ไขรายมาตรา ทั้งที่ควรต้องเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ และทำประชามติใหม่ ซึ่งจะเป็นการเริ่มต้นเขียนรัฐธรรมนูญใหม่สำหรับประชาชนอย่างแท้จริง

ด้าน นายสุทิน กล่าวว่า พรรคฝ่ายค้านมีความคิดเห็นเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับ ครช. ว่า รัฐธรรมนูญ 2560 มีปัญหา และเหนี่ยวรั้งการพัฒนาประเทศ ส่วนร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไข พรรคเพื่อไทย ร่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว และพร้อมที่จะยื่นในวันที่ 17 ส.ค.นี้ แต่จะแก้ไขอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร.




ทั้งนี้มีรายงานว่า กลุ่ม ครช.ได้ทำกิจกรรมเปิดประเด็นการยื่นร่าง พ.ร.บ.ประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ การแสดงละครเงียบล้อการเมือง การแสดงฉ่อยล้อการเมือง และการแสดงเผากงเต๊กส่งรัฐธรรมนูญกลับไปให้ท่านใช้เอง ซึ่งกงเต๊กที่กลุ่มนี้จัดนำมา มีทั้งเครื่องบิน จรวดยุทโธปกรณ์ รถถัง กระดาษเงินกระดาษทอง