"ศรีสุวรรณ"จ่อร้องสอบ"เนตร"ปมสั่งไม่ฟ้องคดี"บอส"

2020-08-10 11:05:08

"ศรีสุวรรณ"จ่อร้องสอบ"เนตร"ปมสั่งไม่ฟ้องคดี"บอส"

Advertisement

"ศรีสุวรรณ" จ่อร้อง "คณะกรรมการอัยการ" สอบสวน "เนตร นาคสุข" ปมมีคำสั่งไม่สั่งฟ้อง "บอส อยู่วิทยา"

เมื่อวันที่ 10 ส.ค. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า ตามที่อัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ในทุกข้อกล่าวหา และพนักงานสอบสวนได้ขออนุมัติศาลเพิกถอนหมายจับในคดีขับรถชนตำรวจ สน.ทองหล่อ เสียชีวิตเมื่อปี 2555 จนทำให้สังคมวิพากษ์วิจารณ์ถึงเรื่องดังกล่าว โดยโฆษก สนง.ตำรวจแห่งชาติ และคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงฝ่ายอัยการ ออกมาแถลงยืนยันว่าอัยการสูงสุดมีคำสั่งไม่ฟ้องจริง ล่าสุดคณะทำงานตรวจสอบกรณีอัยการไม่สั่งฟ้องนายวรยุทธ ผู้ต้องหา ที่แต่งตั้งโดยอัยการสูงสุด หรือ อสส. โดยระบุคำสั่งไม่ฟ้องทายาทกระทิงแดงเป็นไปตามกฎหมายและระเบียบของสำนักงานอัยการสูงสุด แต่พบพยานหลักฐานเพิ่มเติมใน 2 ประเด็น คือ ความเร็วรถและยาเสพติดที่สามารถดำเนินคดีทายาทกระทิงแดงต่อได้ ซึ่งเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของสังคมเช่นกันว่าเป็นการช่วยเหลือฝ่ายอัยการด้วยกันหรือไม่

นายศรีสุวรรณ ระบุอีกว่า แต่ปรากฎว่านายอรรถพล ใหญ่สว่าง ประธานคณะกรรมการอัยการ หรือ ก.อ. ออกมาเปิดเผยและทำหนังสือบันทึกข้อความถึงอัยการสูงสุด 6 ข้อ ยืนยันคำสั่ง “เนตร นาคสุข” ไม่ฟ้อง “บอส อยู่วิทยา” ไม่ชอบด้วยกฎหมาย หลังจากที่นายพงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร อดีตอัยการสูงสุด เคยมีคำสั่งยุติการร้องขอความเป็นธรรมไปเเล้ว ดังนั้นรองอัยการสูงสุด ที่ได้รับมอบหมาย หรือปฏิบัติราชการแทน จึงไม่มีอำนาจสั่งคดีดังกล่าวหากอัยการสูงสุดไม่ได้มีคำสั่งใด ดังนั้นคำสั่งฟ้องของอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ก็ยังคงใช้บังคับอยู่เช่นเดิม แต่ถ้าอัยการสูงสุด สั่งให้พิจารณาคำร้องขอความเป็นธรรมอีกครั้งหนึ่ง อัยการสูงสุดก็มีอำนาจสั่งยุติการพิจารณาการร้องขอความเป็นธรรม หรือสั่งสอบสวนเพิ่มเติม หรือกลับคำสั่งฟ้องตามความเห็นเดิมเป็นสั่งไม่ฟ้องได้ตามดุลพินิจที่เห็นว่าถูกต้องเหมาะสมและสอดคล้องกับพยานหลักฐานในสำนวน




นายศรีสุวรรณ รทิ้งท้ายว่า ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงเตรียมนำความไปร้องเรียนต่อคณะกรรมการอัยการ หรือ ก.อ. ที่จะมีการประชุมกันในสัปดาห์หน้า เพื่อให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติ ระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการ 2553 ม.30(8) เพื่อดําเนินการทางวินัยนายเนตร นาคสุข และการสั่งให้ข้าราชการฝ่ายอัยการคนดังกล่าวออกจากราชการตามที่บัญญัติไว้ในกฎหมายข้างต้นจนถึงที่สุด หากกรณีดังกล่าวเป็นไปตามที่ประธานคณะกรรมการอัยการ ได้ทำหนังสือท้วงติงถึงอัยการสูงสุด อาจขัดระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุดว่าด้วยการดำเนินคดีอาญาของพนักงานอัยการ พ.ศ.2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติมนั่นเอง โดยตนจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันอังคารที่ 11 ส.ค.นี้ เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ศูนย์ราชการฯ อาคาร A ถ.แจ้งวัฒนะ หลักสี่ กทม.