คุมเข้ม “เรือข้ามฟากพังงา” ไม่ได้มาตรฐานซ่อมด่วน!

2020-08-09 10:00:56

คุมเข้ม “เรือข้ามฟากพังงา”  ไม่ได้มาตรฐานซ่อมด่วน!

Advertisement

เจ้าท่าพังงาคุมเข้มเรือข้ามฟาก สั่งซ่อมด่วนเรือที่ไม่ได้มาตรฐาน

วันที่ 9 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณชพงศ ประนิตย์ ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพังงา นำกำลังเจ้าหน้าที่ ออกตรวจเรือข้ามฟาก บริเวณท่าเทียบเรือใน อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา เพื่อตรวจสอบซ้ำ สร้างความปลอดภัยให้กับผู้ใช้บริการ โดยเน้นตรวจเรือเฟอร์รี่ เรือโดยสารขนาดตั้งแต่ 60 ตันกรอสขึ้นไป ซึ่ง จ.พังงา มีจำนวน 6 ลำ เดินเรือในเส้นทางระหว่าง จ.พังงา (เกาะยาวใหญ่) – จ.ภูเก็ต จำนวน 3 ลำ และเส้นทางเรือข้ามฝากท่าเทียบเรือบ้านน้ำเค็ม ต.บางม่วง - ท่าเทียบเรือเกาะคอเขา ต.เกาะคอเขา อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา จำนวน 3 ลำ

โดยผลการตรวจพบ ช่วงนี้เปิดให้บริการ 2 ลำ และหยุดให้บริการ 1 ลำ เนื่องจากเป็นช่วงมรสุม และ สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยทั้ง 3 ลำ สภาพตัวเรือมีความมั่นคงแข็งแรง เครื่องยนต์เรือมีสภาพพร้อมใช้งาน มีเรือ 1 ลำ ตรวจพบมีน้ำรั่วซึมบริเวณเพลาใบจักร จึงสั่งการให้เจ้าของเรือนำเรือไปขึ้นคาน เพื่อซ่อมแซม แก้ไข ส่วนเสื้อชูชีพ พวงชูชีพ อุปกรณ์ดับเพลิง ปั๊มน้ำท้องเรือ สัญญาณไฟเรือเดิน หวูด มีสภาพพร้อมใช้งาน




ทั้งนี้ได้สั่งการให้ดำเนินการติดตั้งหลอดไฟเพิ่มแสงสว่างในห้องเครื่องยนต์ เดินระบบสายไฟให้มีการป้องกันประกายไฟ ให้จัดหาไม้หมอนล็อกล้อรถยนต์ทดแทนที่ชำรุด รวมทั้งให้ร้อยโซ่หรือเชือกไม้หมอนล็อกล้อรถเป็นคู่ๆ กำชับให้ยกแลมป์ (สะพาน) ขึ้นทุกครั้งเมื่อเรือออกจากท่า แนะนำให้จัดหาตู้ยาเวชภัณฑ์ ติดตั้งไว้ในเรือ และจัดทำที่เก็บขยะให้มั่นคงแข็งแรง รวมทั้งการรักษาความสะอาดภายในเรือ ห้องเครื่องเรือ เพื่อความปลอดภัย และการดูแลรักษาสภาพสิ่งแวดล้อมทางน้ำด้วย

นอกจากนั้นยังได้มีการทำความเข้าใจ เกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติ ให้ตระหนักถึงความปลอดภัย ไม่ให้บรรทุกผู้โดยสารเกินกำหนด การบริหารจัดการบริเวณท่าเรือ รวมทั้งบริเวณปากร่องน้ำเค็มมีสภาพเป็นทะเลเปิด คลื่นลมแรง จึงขอให้ผู้ควบคุมเรือตรวจสอบสภาพอากาศก่อนใช้เรือทุกครั้ง ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี