ทีโดรสกระตุ้น "สหรัฐฯ" ทบทวนกรณีถอนตัวจากอนามัยโลก

2020-08-07 16:56:27

ทีโดรสกระตุ้น "สหรัฐฯ" ทบทวนกรณีถอนตัวจากอนามัยโลก

Advertisement

เจนีวา, 7 ส.ค. (ซินหัว) — ผู้นำองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่าโลกที่แตกแยกไม่สามารถคว้าชัยชนะเหนือการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ได้ และเขาหวังว่าสหรัฐฯ จะ “ทบทวนจุดยืนอีกครั้ง” กรณีตัดสินใจถอนตัวจากฐานะสมาชิกองค์การฯ


“เวลานี้เราควรร่วมมือกันและให้ความสำคัญกับการต่อสู้เชื้อไวรัส ดังนั้นผมหวังว่าสหรัฐฯ จะทบทวนจุดยืนอีกครั้ง” ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การฯ กล่าวระหว่างการประชุมด้านความมั่นคง (Aspen Security Forum) ทางออนไลน์เมื่อวันพฤหัสบดี (6 ส.ค.)




“เราไม่สามารถเอาชนะศัตรูสุดอันตรายนี้ในโลกที่มีความแตกแยกได้ เราต้องการโลกที่เป็นหนึ่งเดียวกัน เหล่าประเทศมหาอำนาจต้องร่วมมือและสามัคคีกัน” ทีโดรสอธิบาย พร้อมเสริมว่ากรณีสหรัฐฯ ถอนตัวจากองค์การฯ ไม่ได้กระทบเรื่องเงินสนับสนุนเท่านั้น แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือผลกระทบต่อระดับความร่วมมือทั่วโลกที่จะคว้าชัยเหนือสงครามไวรัสร้าย




“หากมีประเด็นปัญหาใดเกี่ยวกับองค์การฯ หรือระบบของสหประชาชาติ เราก็เปิดกว้างให้มีการตรวจสอบหรือประเมิน เราพร้อมเปิดเผยความจริง ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถทำได้โดยไม่จำเป็นต้องถอนตัวจากองค์การฯ”


อนึ่ง โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศตัดสัมพันธ์กับองค์การฯ และยกเลิกการส่งเงินสนับสนุนเมื่อเดือนพฤษภาคม ก่อนสหรัฐฯ แจ้งต่อเลขาธิการสหประชาชาติถึงการตัดสินใจถอนตัวจากองค์การฯ เมื่อเดือนกรกฎาคม