เตือน! อย่าแชร์ข่าวปลอม สร้างรูปปั้น “น้องชมพู่”

2020-08-06 14:55:42

เตือน! อย่าแชร์ข่าวปลอม สร้างรูปปั้น “น้องชมพู่”

Advertisement

รองผู้ว่า ฯ มุกดาหาร ปฏิเสธการให้ข่าวกรณีสร้างรูปปั้นน้องชมพู่ บูมท่องเที่ยว เตือนอย่าแชร์ข่าวปลอม ขอประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว

วันที่ 5 ส.ค. นายบุญช่วย น้อยสันเทียะ รองผู้ว่าฯ มุกดาหาร เปิดเผยว่า จากที่มีกระแสข่าวทางสื่อโซเชียลมีเดีย กรณีคดีน้องชมพู่ โดยอ้างว่าตนเองให้สัมภาษณ์ว่า “เตรียมสร้างรูปปั้นน้องชมพู่ ทำสถานที่ท่องเที่ยวภูเหล็กไฟ” นั้น ขอชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า ทั้งหมดเป็นข้อมูลข่าวสารอันเป็นเท็จอย่างสิ้นเชิง

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ตนเองได้เป็นประธานประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูสีฐาน ที่ห้องดอกช้างน้าว ขั้น 2 ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร ซึ่งไม่ได้มีการให้สัมภาษณ์หรือให้ข่าวแก่ผู้สื่อข่าวในลักษณะดังกล่าวแต่อย่างใด ในการประชุมได้พูดถึงเรื่องการส่งเสริมการพัฒนาเรื่องการท่องเที่ยวเป็นหลักเท่านั้น เบื้องต้นทราบว่ามีบุคคลที่ไม่หวังดีบิดเบือนข้อมูลข่าวสาร สร้างกระแสให้เกิดความเข้าใจผิดในสังคม




ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าวและขอความร่วมมือไม่ส่งหรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ซึ่งอาจเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ปี 2560 มาตรา 14 (1) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย แก่ประชาชน อันมิใช่การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ