“วิชา” ยันยังไม่ถอนหมายจับ "บอส" ขอประชาชนสบายใจ

2020-08-05 14:30:17

“วิชา” ยันยังไม่ถอนหมายจับ  "บอส" ขอประชาชนสบายใจ

Advertisement

“วิชา” ยันยังไม่ถอนหมายจับ  "บอส" ขอประชาชนสบายใจ เตรียมเชิญ ผบ.ตร.เข้าให้ข้อมูลสัปดาห์หน้า

เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย การสั่งไม่ฟ้องคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส  เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า วันนี้ได้ข้อมูลเพิ่มมากขึ้น โดยมีการประสานไปยังอธิบดีผู้พิษากษาศาลอาญากรุงเทพใต้ เกี่ยวกับเรื่องหมายจับ ในกรณีพนักงานสอบสวนขอถอนหมายจับเพื่อให้คดียุติ ได้รับการอธิบายว่ากรณีดังกล่าว มีกลุ่มมวลชน นำโดย น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภา มายืนคำร้องขอศาลว่าอย่าเพิกถอนหมายจับ ศาลจึงเห็นความสำคัญว่าต้องมีการไต่สวนก่อน แต่เมื่อมวลชนกลุ่มนี้ยังคงร้องกดดัน พนักงานสอบสวนจึงถอนคำร้อง ทั้งนี้ขอยืนยันว่าหมายจับในคดีนี้ยังอยู่ เนื่องจากคดียังไม่ยุติ และยังคงอยู่ในองค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ (อินเตอร์โพล) ซึ่งจะถอดไปแล้วหรือไม่นั้นยังไม่ชัดเจน เพราะไม่สามารถแทรกแซงอินเตอร์โพลได้ แต่ในบ้านเรายืนยันว่าหมายจับยังอยู่ สอดคล้องกับข้อแถลงของคณะทำงานอัยการสูงสุด ที่ชี้แจงว่ามีข้อมูลใหม่ ซึ่งเป็นเหตุให้ถอนหมายจับไม่ได้ ยืนยันคดีนายบอสยังไม่จบ ขอให้ประชาชนสบายใจ  ทั้งนี้ในวันที่ 6 ส.ค. คณะทำงานชุดตรวจสอบอัยการ ที่มีนายบวรศักดิ์ อุณวรรณโณ เป็นประธานจะเรียกพยานใหม่มาสอบ ทั้งการทำสำนวน ซึ่งขอให้สื่อมวลชนรอติดตาม เพราะจะมีการแจ้งให้ทราบ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฏีกา โดยมีนายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดในฐานะผู้ช่วยเลขานุการคณะทำงาน มาให้ถ้อยตำด้วย



ส่วนสำนวนชุดอื่นๆ เช่น สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ปปช. ที่ตรวจการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ อยู่ระหว่างจัดทำหนังสือเพื่อขอข้อมูลทั้งหมด แต่ขณะนี้ได้ประสานงานแล้ว ขณะเดียวกันจะมีการสอบอัยการ ซึ่งให้อัยการรวบรวมสำนวน ที่มีข้อโตแย้งแต่ตั้งแรก ในวันอาทิตย์นี้(12 ส.ค.) จากนั้นจะเรียก ดร.สธน วิจารณ์วรรณลักษณ์ อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นพยานใหม่ในเรื่องความเร็ว และเชิญ พล.อ.ต.นพ.วิชาญ เปี้ยวนิ่ม หัวหน้าสาขาวิชานิติเวชวิทยา ภาควิชาพยาธิวิทยา คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี มาให้ข้อมูลเรื่องโคเคน ที่สำนักงานกฤษฏีกา






อย่างไรก็ตามอะไรที่เป็นประเด็นส่งสัย ของประชาชน และข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญที่มีการเสนอนำมาเสนอมาคณะกรรมการไดนำมาพิจารณาทั้งหมด ซึ่งในระยะแรกนี้ หากประชาชนมีข้อมูลเกี่ยวข้องกับคดี สามารถส่งมายังอีเมล์ของตนแต่ vichalibralry@gmail.com แต่หลังจากนี้จะมีการสร้างอีเมล์กลางเพื่อเป็นฐานข้อมูลในรับเรื่องราวนี้โดยเฉพาะ ซึ่งจะมีการแจ้งอย่างเป็นทางการอีกครั้ง





ส่วนขอ้บกพร่องเรื่องกฎหมาย รายละเอียดทั้งหมดขอให้ไปถาม กฤษฏีกา เอง ทั้งนี้จะมีการประชุมนัดใหญ่ในวันอังคารหน้า (11 ส.ค.) เวลา 15.00 ซึ่งจเรียกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเข้าหารือด้วย ทั้งนี้หลังครบ 10 วัน จะมีการรายงานผลให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ ซึ่งนายกรัฐมนตรีไม่ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษ เพียงขอให้ทำบานอย่างเต็มที่เพื่อให้ทุกเรื่องกระจ่าง





สำหรับเรื่องเงินจะเป็นตัวแปรให้คดีนี้ไม่สั่งฟ้องหรือไม่นั้น เป็นเรื่องของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) เป็นเรื่องที่ ปปง.ต้องตรวจสอบให้เกิดความชัดเจน และยังไม่สามารถตรวจสอบได้เนื่องจากเป็นเรื่องของการเข้าข่ายประพฤติมิชอบ ซึ่งต้องติดตามเส้นทางการเงินผู้ต้องสงสัย





//กล้องน้าโหน่ง//