ระเบิดเลบานอน อาจเกิดจากงานเชื่อมโลหะในโกดัง

2020-08-05 12:00:25

ระเบิดเลบานอน อาจเกิดจากงานเชื่อมโลหะในโกดัง

Advertisement

แหล่งข่าวความมั่นคงเลบานอน เผย ต้นตอของการระบาดที่โกดังเก็บสารแอมโมเนียม ไนเตรท ในกรุงเบรุต จนเกิดโศกนาฏกรรมเลวร้าย อาจมีสาเหตุมาจากงานเชื่อมโลหะในโกดัง

ชาวเลบานอนต้องจมอยู่กับความเศร้าและตื่นตระหนกทั่วประเทศตลอดคืนวันอังคาร หลังจากเกิดเหตุระเบิดครั้งใหญ่ที่โกดังเก็บสาร “แอมโมเนียม ไนเตรท” จำนวน 2,750 ตัน จนทำให้เกิดไฟลุกท่วมและกลุ่มควันพวยพุ่งเป็นดอกเห็ดขึ้นสู่ท้องฟ้า ในกรุงเบรุต เมืองหลวงของประเทศ ในช่วงเย็นวันอังคาร ส่วงผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วขณะนี้ อย่างน้อย 78 คน และบาดเจ็บมากกว่า 4,000 คน โดยทั้งเมืองสั่นสะเทือนจากแรงระเบิด

เมื่อดวงอาทิตย์โผล่พ้นขอบฟ้าในเช้าวันพุธ ภาพความเสียหายและซากปรักหักพังจากระเบิดมหาวินาศสันตะโรครั้งนี้ จึงปรากฏชัดเจนต่อสายตาของชาวเลบานอนและผู้คนทั่วโลก




ระเบิดเกิดขึ้นที่โกดังเก็บวัตถุดิบผลิตระเบิดอานุภาพรุนแรง ถือว่าหนักที่สุดในกรุงเบรุต ในรอบหลายปี ในขณะที่ประเทศกำลังถูกรุมเร้าจากวิกฤตเศรษฐกิจและการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19

มิเชล อูน ประธานาธิบดีเลบานอน กล่าวว่า สารแอมโมเนียม ไนเตรท จำนวนมหาศาล 2,750 ตัน ซึ่งถูกใช้ในการผลิตปุ๋ยและระเบิด ถูกเก็บไว้ที่ท่าเรือแห่งนี้มานาน 6 ปีแล้ว โดยไม่ได้มีมาตรการที่ปลอดภัยในการดูแลรักษา และเขากล่าวว่า นั่นคือสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้



เจ้าหน้าที่รัฐบาลเลบานอน ยังไม่รู้ว่าอะไรคือสาเหตุของการระบาดครั้งนี้ แต่แหล่งข่าวความมั่นคง และสื่อท้องถิ่น รายงานว่า ต้นตอของการระบาดอาจมาจากงานเชื่อมโลหะที่หลุมแห่งหนึ่งภายในโกดัง