พลิก ผู้เชี่ยวชาญอนามัยโลกชี้ ‘อู่ฮั่น’ อาจไม่ใช่จุดโควิด-19 แพร่จากสัตว์สู่คน

2020-08-04 15:30:32

พลิก ผู้เชี่ยวชาญอนามัยโลกชี้ ‘อู่ฮั่น’ อาจไม่ใช่จุดโควิด-19 แพร่จากสัตว์สู่คน

Advertisement

เจนีวา, 4 ส.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันจันทร์ (3 ส.ค.) ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่าแม้มีรายงานผู้ป่วยโรคปอดอักเสบชนิดผิดปกติกลุ่มก้อนแรกในนครอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ยตอนกลางของจีน แต่ไม่ได้หมายความว่าอู่ฮั่นจะเป็นเมืองที่โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เริ่มแพร่ระบาดข้ามจากสัตว์มาสู่คน

ดร. ไมเคิล ไรอัน กรรมการบริหารประจำโครงการภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขขององค์การฯ กล่าวระหว่างแถลงข่าวเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ว่าควร “ทำการวิจัยด้านระบาดวิทยาย้อนหลังอย่างครอบคลุม” เพื่อศึกษาความเชื่อมโยงระหว่างผู้ป่วยรายต่างๆ ให้เข้าใจอย่างถ่องแท้

ไรอันเน้นย้ำความสำคัญของการเริ่มวิจัยเกี่ยวกับผู้ป่วยกลุ่มก้อนแรก เพื่อค้นหา “สัญญาณแรกของการติดเชื้อข้ามสายพันธุ์จากสัตว์สู่คน” อย่างเป็นระบบ ก่อนจะเริ่มศึกษาการติดเชื้อในกลุ่มสัตว์

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าคณะเจ้าหน้าที่ขององค์การฯ ที่เดินทางไปยังจีนเพื่อเตรียมภารกิจระหว่างประเทศด้านการระบุแหล่งรังโรคโควิด-19 ในสัตว์ ได้ทำภารกิจเสร็จสิ้นแล้วเมื่อไม่นานมานี้




โดยงานวิจัยในอนาคตจะตั้งอยู่บนพื้นฐานของการสอบสวนเบื้องต้นที่คณะผู้เชี่ยวชาญจีนสำรวจรอบตลาดสดอาหารทะเลอู่ฮั่น

ไรอันเสริมว่าองค์การฯ กำลังเดินหน้าตั้งทีมระหว่างประเทศ และทำให้มั่นใจว่าทีมนี้จะมีผู้เชี่ยวชาญที่ถูกต้องเหมาะสม เพื่อร่วมงานกับผู้เชี่ยวชาญจีนในการออกแบบและดำเนินการวิจัยต่อไป